เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องสำคัญ ที่น่าจับตามี 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล กรณีใช้สิทธิเสรีภาพกระทำการล้มล้างการปกครอง จากการออกนโยบายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป ปี 2566 และร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังพรรคก้าวไกลได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามายังศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ทำหนังสือขอขยายเวลาชี้แจงมายังศาลถึง 3 ครั้ง 

2. การพิจารณาคำร้องที่สมาชิกวุฒิสภาอย่างน้อย 40 คน ส่งเรื่องร้องนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นคำร้องที่สมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ส่งคำชี้แจงมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

3. พิจารณา กรณีมีผู้ร้องว่า พ.ร.ป.ว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (3) ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดส่งเอกสารส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา  

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีแนวทางต่อทั้ง 2 กรณีอย่างไรบ้าง หากศาลเห็นว่ามีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอแล้ว อาจจะกำหนดแนวทางการพิจารณาหรือนัดประชุมหารือเพื่อลงมติ แต่หากเห็นว่ายังไม่มีข้อมูลครบถ้วน ก็อาจจะขอข้อมูลจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เช้า สื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ มาเกาะติดเพื่อรับฟังผลการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม ก็จะมีการออกเอกสารข่าวแจกให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบผลการประชุม อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏว่ามีแฟนคลับของพรรคการเมืองใดๆ มาเกาะติดเหมือนที่ผ่านๆ มา