จากกรณีเกิดเหตุสุดสลดใจ หลังเกิดเพลิงไหม้โครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 04.08 น. เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงนับพันตัวต้องสิ้นลมโดยหาทางหนีไม่ได้นั้น
-ห้ามใช้อาคาร เหตุเพลิงไหม้กระทบโครงสร้าง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์โพสต์จากแฟนเพจ “ป้าข้างบ้าน the auntie next door” ได้ออกมาเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกจากกลุ่มพิทักษ์ความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตสัตว์ภาคประชาชน ถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ​นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยระบุว่า “​ขอให้กรุงเทพมหานครทบทวนการอนุญาตให้ตลาดนัดจตุจักรและพื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งขายสัตว์เลี้ยง” จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ขนาด 1,400 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับตลาดนัดจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 04.30 น. วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) ตามการรับแจ้งของสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ โดยเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยง อาทิ ปลาสวยงาม แมว สุนัข กระต่าย นก งู ไก่ ปลากัด สัตว์แปลก และสัตว์หายากนำเข้าจากต่างประเทศนับ 1,000 ตัว ต้องเสียชีวิตอย่างทุกข์ทรมานลงในกองเพลิง โดยไม่มีระบบดับเพลิง รวมถึงระบบเคลื่อนย้ายสัตว์ยามเกิดเหตุวิกฤตไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
​นอกจากนี้ ในอดีตมีข้อเรียกร้องจากภาคประชาชน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ด้านความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตสัตว์ ถึงหลักเกณฑ์การจัดการด้านสุขอนามัย คุณภาพชีวิตสัตว์ และการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นระเบียบในพื้นที่ดังกล่าวมาโดยตลอด ทว่า ข้อทักท้วงทั้งหมดยังไม่ได้รับการพิจารณาดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสมจากหน่วยงานรับผิดชอบ

​กลุ่มพิทักษ์ความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตสัตว์ภาคประชาชน เห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งในการเป็นอีกหนึ่งแรงกระเพื่อม โดยขอเป็นตัวแทนสังคมเสนอความเห็นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนี้
1.ทบทวนการอนุญาตให้ตลาดนัดจตุจักร ตลาดศรีสมรัตน์ และพื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งขายสัตว์เลี้ยง
2.กำหนดมาตรการพิเศษ ในการจัดสรรดูแลพื้นที่แหล่งขายสัตว์เลี้ยงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ ติดตั้งระบบดับเพลิงทุกร้านและทุกจุดในพื้นที่ตลาด การอบรมเจ้าของร้านและพนักงานในร้านกรณีเกิดเหตุวิกฤต การซ้อมเคลื่อนย้ายสัตว์กรณีเกิดเหตุวิกฤต เพื่อรักษาทุกชีวิตทั้งสัตว์และมนุษย์ เป็นต้น

“เพราะหนึ่งชีวิตนั้นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตมนุษย์ หรือ “ชีวิตของสัตว์” ที่ถูกพรากจากครอบครัว พรากจากถิ่นที่อยู่อาศัย มาอยู่ในกรงคับแคบ ไร้อิสรภาพ สกปรก และเสี่ยงเสียชีวิตจากความประมาทจากปัจจัยภายนอก เพื่อรอวันถูกเลือกเป็นเพื่อนคลายเหงาของมนุษย์”..

ขอบคุณข้อมูลจาก @ป้าข้างบ้าน the auntie next door