หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ตกรอบ ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดสุดท้าย ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ชนะ สิงคโปร์ 3-1 จบ 6 นัด ด้วยการมี 8 แต้ม เท่าจีน แถมประตูได้ และเสียเท่ากันที่ ได้ 9/เสีย 9 แต่ไทย หล่นที่ 3 ตกรอบ เพราะเมื่อมาดูเฮดทูเฮด แพ้จีน(แพ้ 1-2, เสมอ 1-1) ทำให้ทีมชาติไทย ตกรอบ 2 คัดฟุตบอลโลก โซนเอเชีย 2 สมัยติด

สำหรับทีมชาติไทยชุดนี้ หลายคนอายุเลยเลข 3 และอาจเป็นการคัดเลือกฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้าย อย่างเช่น “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน วัย 34 ปี ก็ยอมรับว่า คงไม่มีครั้งต่อไปแล้ว แม้จะยังไม่เลิกเล่นก็ตาม ส่วนนักเตะรายอื่น “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา อายุ 36 ปี, “ตังค์” สารัช อยู่เย็น เพิ่งอายุครบ 32 ปี, “นิว” พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี จะอายุ 32 ปีในเดือน ก.ย. , “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ตอนนี้อายุ 30 ปี อาจยังได้คัดบอลโลกหน้า อีกครั้ง อายุ 34 ปี

ผู้สื่อข่าวสอบถาม มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยว่า จะใช้ช่วงเวลานี้ในการเปลี่ยนถ่ายนักเตะสู่ยุคใหม่หรือไม่นั้น ซึ่ง อิชิอิ กล่าวว่า มีความคิดที่จะปั้นเด็กรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคใหม่ แต่ต้องทำให้ทีมยังคงมีความต่อเนื่องกันอยู่ นักเตะรุ่นซีเนียร์หลายๆ คนคงไม่ถึงกับหลุดทีมทันที เพราะหลักในการเลือกนักเตะนั้น ไม่เคยมองที่เรื่องของอายุอยู่แล้ว จะดูฟอร์มการเล่นของแต่ละคนในช่วงนั้นๆ มากกว่า

เมื่อถามว่า ปีที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องของโปรแกรมทีมชาติกับฟุตบอลลีก ที่เว้นช่วงให้ทีมชาติเก็บตัวนานเกินไปจนฟุตบอลลีกยืดเยื้อกินเวลานานกว่าปกติ ในความเห็นของอิชิอิ คิดอย่างไรกับเวลาในการเก็บตัว ซึ่งกุนซือซามูไร กล่าวว่า การได้เก็บตัวมากหรือน้อยนั้นมีผลต่อการเตรียมทีมชาติแน่นอน ถ้ายิ่งได้เก็บตัวนานมันก็เป็นผลดีกับทีมชาติ สุดท้ายมันอยู่ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, บริษัท ไทยลีก จำกัด ในการจัดสรรเวลาให้เอื้อกับทีมชาติ ส่วนตัวคงได้ร่วมพูดคุยหรือเสนอแนะ แต่คงทำอะไรไม่ได้มากนัก