สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังเหตุการณ์นักวิชาการชาวอเมริกัน 4 คน จากวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในรัฐไอโอวาของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนกับสถาบันพันธมิตรในจีน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีคมแทง ระหว่างอยู่ที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


สำนักงานตำรวจมณฑลจี๋หลินออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมชายวัย 55 ปี เปิดเผยเพียงชื่อสกุล “ซุย” ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยยังไม่มีให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ด้านนายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าตอนนี้อาจารย์ชาวอเมริกันทั้งสี่คน อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์ และอาการของทุกคนถือว่า “ปลอดภัยแล้ว”


ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่า ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด และรัฐบาลปักกิ่งยืนยัน จีนคือประเทศที่ปลอดภัยสำหรับชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้ชีวิต พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน.

เครดิตภาพ : AFP