สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าคณะลูกขุน 12 คน ของศาลรัฐบาลกลาง ที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ มีมติว่า นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีความผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 3 กระทง ฐานให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการซื้ออาวุธปืน และครอบครองอาวุธดังกล่าว เป็นเวลา 11 วัน เมื่อเดือนต.ค. 2561 ทั้งที่อยู่ในสถานะ “บุคคลต้องห้าม” เนื่องจากมีประวัติใช้ยาเสพติด


ทั้งนี้ ศาลยังไม่ได้กำหนดวันประกาศบทลงโทษ แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งฮันเตอร์ วัย 54 ปี อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 25 ปี แม้ในทางปฏิบัติแทบไม่เคยมีบุคคลใดที่กระทำผิดลักษณะเดียวกันนี้เป็นครั้งแรก แล้วต้องรับโทษจำคุก


ขณะที่ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ยอมรับคำพิพากษาตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ที่ทายาทของประธานาธิบดีซึ่งยังอยู่ในตำแหน่ง ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และคำพิพากษาระบุว่า “มีความผิด”


อีกด้านหนึ่ง พรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส เดินหน้ากระบวนการถอดถอนผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า ระหว่างดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในยุครัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไบเดนได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจ จากข้อตกลงทางธุรกิจในต่างประเทศของฮันเตอร์ และนอกจากคดีเกี่ยวกับอาวุธปืน ฮันเตอร์กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีด้วย.

เครดิตภาพ : AFP