หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ตกรอบ ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดสุดท้าย ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ชนะ สิงคโปร์ 3-1 จบ 6 นัด ด้วยการมี 8 แต้ม เท่าจีน แถมประตูได้ และเสียเท่ากันที่ ได้ 9/เสีย 9 แต่ไทย หล่นที่ 3 ตกรอบ เพราะเมื่อมาดูเฮดทูเฮด แพ้จีน(แพ้ 1-2, เสมอ 1-1) ทำให้ทีมชาติไทย ตกรอบ 2 คัดฟุตบอลโลก โซนเอเชีย 2 สมัยติด

“กัปตันอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน นักเตะวัย 34 ปี กล่าวว่า ตนเต็มที่แล้ว เป็นแมตช์ที่คิดว่าจะผ่านเข้ารอบต่อไปได้ เป็นเกมที่มีแฟนบอลเข้ามาเชียร์เยอะ เป็นความคาดหวังของคนไทยทั้งประเทศ รู้สึกผิดหวังในตัวเองแล้วก็ผลการแข่งขัน ต้องขอโทษแฟนบอล ขอโทษแฟนบอลทุกคนที่ไม่สามารถไปต่อได้ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วกับการแข่งขันฟุตบอลโลก แล้วก็อีกหลายๆคน และเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้ร่วมเล่นกับหลายๆคน

“ต้องฝากน้องๆในชุดต่อไป ในรุ่นต่อไปให้มุ่งมั่นตั้งใจพาทีมชาติไทยไปให้ถึงฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายให้ได้

ธีราทร กล่าวต่อไปว่า การเล่นทีมชาติต้องขอปรึกษาภรรยาอีกครั้งว่าจะเลิกเล่นหรือไม่เนื่องจากอายุเยอะแล้ว อีกทั้งคงจะไม่มีทัวร์นาเมนต์ให้เล่นแล้ว เพาะอาเซียนคัพก็คงจะไม่เล่นแล้ว ส่วนเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก ยังอีกนานคิดว่าถึงตอนนั้นก็คงมีรุ่นน้องที่โดดเด่นขึ้นมาทดแทน ส่วนตัวไม่เคยปฎิเสธทีมชาติอยู่แล้ว พยายามรักษาสภาพร่างกายมาโดยตลอด ก็เป็นตัวเลือกให้กับทีมแล้วกัน ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเป็นตัวหลัก ต้องหลีกทางให้กับรุ่น ยืนยันว่ายังไม่ประกาศเลิกเล่นทีมชาติในเวลานี้