เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ชาวบ้าน บ้านน้ำล้อม ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ว่า สะพานคอนกรีต ข้ามแม่น้ำแม่ยาว ที่เชื่อมต่อในหมู่บ้าน และข้ามไปยังอีกหลายหมู่บ้าน เกิดหักกลาง แผ่นปูนลงไปยังแม่น้ำ มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 66 จนถึงปัจจุบันนานถึงเกือบ 8 เดือนแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ชาวบ้านจำนวนมากได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบโดยชาวบ้านพาไปชี้บริเวณสะพานคอนกรีตดังกล่าว กว้าง 7 เมตร บริเวณกลางสะพานหักลงแม่น้ำ มีเหล็กเส้นที่เป็นโครงสร้างหลุดออกมาเห็นอย่างชัดเจน ประชาชนไม่สามารถเดินทางผ่านไปมาได้ จำเป็นต้องใช้ถนนเลียบแม่น้ำแม่ยาว อ้อมไปข้ามสะพานอีกหมู่บ้านหนึ่งระยะทางไกลออกไปอีก 1 กม.

นางสุภาพ ชาวบ้าน เล่าว่า สะพานดังกล่าว สร้างเมื่อปี2539 จนถึงปัจจุบัน 28 ปี มีชาวบ้านใช้สัญจรไปมา ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน คือบ้านน้ำล้อม บ้านหัวแต บ้านม่วงน้อย บ้านหนองหล่าย บ้านเกาะคา บ้านศิลา บ้านทุ่งเจริญ และบ้านแม่ฮาม ถือเป็นเส้นทางลัด และสะดวกในการเดินทาง ทั้งเด็กนักเรียน ที่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือ ชาวบ้านเดินทางไปทำงานตัวเมืองลำปาง ขนพืชผลทางการเกษตร รวมถึงผู้สูงอายุที่จะต้องเดินทางไปหาหมอ และยังมีผู้สูงอายุอีกหลายคน หารายได้วันละ 20-30 บาท ที่เก็บผัก ผลไม้ที่ปลูกไว้ในบ้าน เดินเท้าข้ามสะพานดังกล่าว มาวางขายตลาดหน้าวัด บ้านน้ำล้อม

นางสุภาพ เล่าอีกว่า แต่หลังสะพานพังลงไปเมื่อช่วงเดือน ตุลาคม ปี 2566 ส่งผลกระทบกับชาวบ้านหลายร้อยหลายพันครอบครัว จำเป็นต้องเดินทางอ้อมไปไกลเพื่อข้ามสะพานอีกหมู่บ้านหนึ่ง ระยะทางไกลไปอีกประมาณ 1 กม. อีกทั้งเศษปูนสะพานที่หักขวางทางน้ำ เกรงว่าเข้าหน้าฝนฤดูน้ำหลาก ฝนหนัก มีเศษวัชพืชไหลมาเจอสะพานคอนดรีตหักขวางทางทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนของชาวบ้านอีก หลังจากเกิดเหตุ มีหน่วยงานราชการเทศบาลตำบลเกาะแม่ยาว เข้ามาสำรวจ นำป้ายมาติดขวางถนนและสะพานห้ามผ่าน ซึ่งจนเวลาผ่านเข้าสู่เดือนที่ 8 ก็ยังไม่มีการแก้ไข ได้แต่บอกให้ชาวบ้านรอไปก่อน ไม่รู้ว่าจะให้รอไปอีกนานแค่ไหน จึงอยากฝากผ่านสื่อไปถึง ผวจ.ลำปาง เร่งช่วยเหลือแก้ไข

ผู้สื่อข่าวสอบถามนายคงเดช บุญแปง ผอ.กองช่างเทศบาลเกาะคาแม่ยาว เบื้องต้นเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ทางเทศบาลฯไม่ได้เพิกเฉย มีความเข้าใจที่ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้สะพานดังกล่าว เพื่อสัญจรไปมา แต่ด้วยจากการออกแบบแปลนสะพาน ต้องสร้างขึ้นใหม่ ใช้งบประมาณ 4 ล้านบาท ทางเทศบาลฯไม่มีงบเพียงพอ จึงรายงานทางนายอำเภอเกาะคา ทราบเรื่อง เพื่อทำเรื่องขอสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างไปยัง อบจ.ลำปาง แล้ว รอเพียงทาง อบจ.ลำปาง ตอบกลับมาหากได้งบประมาณก็จะดำเนินการทันที