เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ร.ต.อ.ปริญญา ยิ่งงาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.แคนดง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแคนดง ว่ามีคนพบเด็กทารกแรกเกิด ถูกคนเอามาวางทิ้งไว้ที่หลังบ้านเลขที่ 49 หมู่ 8 ต.ดงพลอง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ จึงไปตรวจสอบใกล้กับบ่อเกรอะ พบทารกเพศชายแรกเกิดถูกใส่ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถูกคลุมทับด้วยเศษหญ้า ตรวจสอบมีสายสะดือติดอยู่ ส่งเสียงร้องเสียงดังไปทั่วบริเวณ เบื้องต้นเด็กมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอวัยวะครบทั้ง 32 เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันปฐมพยาบาล

สอบถาม นายบรรหาร สุดโท อายุ 68 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่า ตนเองกลับมาจากกรีดยาง กำลังจะนอนพักผ่อนแต่ได้ยินเสียงร้องคล้ายกับแมวที่เลี้ยงไว้ แต่นึกผิดปกติเพราะแมวที่เลี้ยงไว้จะไม่ร้องในช่วงนี้ จึงเดินค้นหาดูปรากฎว่าพบเป็นเด็กแรกเกิด จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบดังกล่าว

ขณะที่ นางสมาน ศรีเมือง อายุ 62 ปี ชาวบ้านเล่าว่า หลังจากเข้าไปช่วยเด็กได้แล้วไปตรวจสอบบริเวณที่เด็กวางอยู่ ยอมรับว่าตกใจมากเมื่อเห็นสภาพฝาส้วมมีร่องรอยคล้ายจะพยายามเปิด คาดว่าแม่เด็กน่าจะพยายามเปิดฝาส้วมเพื่อเอาเด็กทิ้งลงไป แต่เปิดไม่ได้เพราะมีนํ้าหนักมากจึงเอาวางไว้ข้างบ่อส้วม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าทารกดังกล่าวเป็นลูกของนักเรียนหญิงชั้น ม.2 ของอีกหมู่บ้านหนึ่ง เบื้องต้นเด็กตั้งท้องโดยไม่รู้ตัวและกลัวยายจะรู้ จึงแอบคลอดแล้วหวังจะทำลายเด็กทิ้งเพื่อไม่ให้มีใครรู้.