เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุด่วน สภ.เมืองยะลา รับแจ้งเหตุยิงกันในบ้านเลขที่ 3 ถนนขวัญเมือง 3 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จึงวิทยุแจ้ง พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบพร้อมด้วย ตรวจ ตรวจ และเจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพ-กู้ภัยแม่ทับทิมยะลา ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว ภายในบ้านพบศพ ด.ต.อนุชา สนิทพันธ์ อายุ 46 ปี ผบ.หมู่ ตม.6 ยะลา สภาพนอนจมกองเลือดมีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มม.เข้าที่ศีรษะและลำตัวหลายนัด โดยมีภรรยา และพี่สาว ผู้เสียชีวิต ร่ำไห้อยู่ในที่เกิดเหตุ

สอบถามเบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายธวัชชัย อายุ 38 ปี เพื่อนบ้านกัน ซึ่งถูกยิงบาดเจ็บด้วยเช่นกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบบ้านข้างเคียงพบตัวนายชัยธวัช มีบาดแผลถูกยิงที่บริเวณขาซ้าย และสะโพก มีเลือดไหลอาบ จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางปืน ขนาด 9 มม. ก่อนให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ทำบาดแผล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าติดตามไว้ตลอดเวลา

สอบถามพี่สาวผู้เสียชีวิต เบื้องต้นเล่าว่า นายธวัชชัย ผู้ก่อเหตุ เป็นเพื่อนบ้านใกล้กัน มีปัญหาปากเสียงเรื่องรางน้ำกันมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากรางน้ำที่บ้านชำรุด เวลาฝนตกทำให้น้ำฝนกระเด็นไปบ้านของนายธวัชชัย ซึ่งน้องชายก็เร่งซ่อมแซมเพื่อเคลียร์ปัญหาให้จบ แต่มันไม่จบ และนายธวัชชัย ก็วนเวียนมาถามอยู่หลายครั้ง จนก่อนเกิดเหตุเมื่อเช้าเข้ามาถามน้องชายอีกจนมีปากเสียงกันไปแล้วหนึ่งรอบ พอตกบ่ายก็เดินเข้ามาถามน้องชายมีปากเสียงทะเลาะกันอีกครั้ง ก่อนนายธวัชชัย กลับไปบ้านแล้วกลับมาพร้อมอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด และกระหน่ำยิงน้องชายหลายนัดจนหมดแมก ระหว่างนั้น น้องสะใภ้ (ภรรยาผู้ตาย)มาเห็นจึงใช้ปืนของสามี ยิงใส่นายธวัชชัย ไปหลายนัดเหมือนกันบาดเจ็บก่อนวิ่งหนีกลับไปบ้านกระทั่งตำรวจมาควบคุมตัวดังกล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานชุดพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานพยานในที่เกิดเหตุ รวมถึงกล้องวงจรปิดภายในบ้าน และบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อนำมาประกอบการสอบปากคำผู้ก่อเหตุ ภรรยาผู้ตาย และพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ พร้อมอายัดตัวผู้บาดเจ็บไว้รอสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป