เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่อาคารเฉลิมพระบารมี โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) รศ.ดร.วิโรจน์ ยูรวงศ์ รอง อธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่า ม.อ. นำโดย นพ.นพวิทย์ คณาวงศ์พัฒน์ อุปนายกสมาคมฯ และนายกสมาคมศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. เข้าเยี่ยมและมอบเงินบริจาค ให้กับ “จ่าปืน” จ.ส.ต.วรวิทย์ ณะรัตตะ เจ้าหน้าที่ EOD ศิษย์เก่า คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ.ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด เมื่อ 20 พ.ค. 2567 ที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ทำให้ขาขาดทั้งสองข้าง

โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มอบเงินจากกองทุนดูแลศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันที่ประสบภัยจำนวน 50,000 บาท ขณะที่สมาคมศิษย์เก่า ม.อ. มอบเงินที่ได้จากการร่วมสมทบจากศิษย์เก่า จำนวน 395,044.99 บ. โดยก่อนหน้านี้สมาคมศิษย์เก่าฯ ได้มอบเงินของสมาคมฯ ไปก่อนแล้ว 50,000 บาท

รศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายช่วยเหลือศิษย์เก่าและนักศึกษา โดยร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าฯ ตั้งกองทุนขึ้นมา ขอเป็นกำลังให้กับจ่าปืน และถือว่ากรณีนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมแรงร่วมใจของศิษย์เก่า และมหาวิทยาลัยฯ ในการช่วยเหลือกัน

“ปัจจุบัน ม.อ.มีศิษย์เก่าจากทุกคณะใน 5 วิทยาเขตรวมกว่า 280,000 คน นอกจากสมาคมศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยฯ แล้วยังมีสมาคม และชมรมศิษย์เก่าของคณะต่าง ๆ รวมกว่า 30 องค์กร ซึ่งเราพยายามสร้างความเข้มแข็งในส่วนนี้ ในการร่วมกันทำงาน รวมทั้งเร่งก่อตั้งชมรมศิษย์เก่าในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความพร้อมต่อไป“ รศ.ดร.วิโรจน์ กล่าว

ขณะที่ นพ.นพวิทย์ กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมฯ ได้มีมติในการให้ความช่วยเหลือจ่าปืน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มอบเงินสมาคมฯ ไปเบื้องต้น 50,000 บาท ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ก็ได้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนศิษย์เก่าทุกคณะ มาร่วมกันช่วยเหลือและบริจาค ภายในไม่กี่วันก็ได้รับการตอบรับจำนวนมาก

”ชื่นชมน้องวรวิทย์ ซึ่งเป็นตัวอย่างลูกพระบิดา ที่เสียสละทำงานเพื่อประเทศชาติ ด้วยจิตใจที่มีความรักและหาญกล้า ทั้งๆ สามารถทำงานอื่นที่ไม่เสี่ยงลักษณะนี้ได้ และขอขอบคุณศิษย์เก่าที่ร่วมกันทุกคณะ เป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยเหลือต่อไป“ นพ.นพวิทย์ กล่าว และว่า การช่วยเหลือจะยังมีต่อไป โดยต่อจากนี้ไปให้ศิษย์เก่าที่จะร่วมช่วยเหลือ โอนตรงเข้าบัญชีน้องวรวิทย์ ได้ที่ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 678-9-17874-0 ชื่อบัญชี นายวรวิทย์ ณะรัตตะ

ด้าน จ.ส.ต.วรวิทย์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจ และตื้นตันใจ ไม่คาดคิดว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย และพี่ ๆ ศิษย์เก่ามากขนาดนี้

”ขอขอบคุณมหาวิทยาลัย และสมาคมศิษย์เก่า ม.อ.ที่ได้ช่วยเหลือ หาก มีสิ่งใดที่ผมสามารถช่วยเหลืองานของมหาวิทยาลัยและสมาคมฯ ตามศักยภาพที่ผมพอจะช่วยได้ ผมก็ยินดีและพร้อมจะช่วย“ จ่าปืน กล่าวทิ้งท้าย