การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งจะรับทราบผลการประชุมในเวลา 14.00 น. ผ่านเว็บไซต์ของแบงก์ชาติ และจะแถลงข่าวในรายละเอียด 14.30 น. โดยสำนักวิจัยเศรษฐกิจต่าง ๆ ได้ประเมินผลการประชุม กนง.ครั้งนี้ว่าจะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ต่อปี

Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย” ประเมิน กนง. ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% หลังแนวโน้มเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังใกล้เคียงกับคาดการณ์ของทาง กนง.

แต่กนง.อาจเปิดกว้างได้ว่า หากเศรษฐกิจชะลอลงกว่าคาดไปมาก เช่น การเบิกจ่ายภาครัฐมีปัญหา ภาคการส่งออกยังคงซบเซากว่าคาด รวมถึงอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มต่ำกว่ากรอบเป้าหมายชัดเจน อาจทำให้ กนง.ลดดอกเบี้ยลงได้ ซึ่งผู้เล่นในตลาดบางส่วนประเมินว่า กนง. มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาด กนง. มีมติไม่เป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ต่อเนื่อง และมีแนวโน้มส่งสัญญาณไม่แตกต่างจากผลการประชุมรอบที่แล้ว เนื่องจาก กนง. ส่งสัญญาณในการประชุมรอบที่แล้วว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพื่อรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงิน ในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า

“โกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” ระบุว่า กนง.จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ในการประชุมวันที่ 12 มิ.ย. ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อยังสอดคล้องกับที่กนง.ได้เคยประเมินไว้ ซึ่งดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยถือเป็นการกลับเข้ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน จากราคาพลังงาน ผักสดและไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามยังต้องรอจับตาว่าผลประชุม กนง.จะออกมาเป็นอย่างไร ท่ามกลางรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ต้องการให้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินประชาชนและให้มาตรการทางการคลังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย