กรณีเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้โรงเรียนวัดธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ทรุดตัว ทำให้โรงจอดรถของโรงเรียนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา พังถล่ม และมีรถยนต์ครู 3 คัน และ รถจักยานยนต์และรถจักรยาน ครูนักเรียนรวม 11 คัน จมลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังมีแพ และกุฏิ ของวัดธรรมมามูล จมลงไปในน้ำเสียหายด้วย เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ช่วยเหลือ! รองนายกเล็กธรรมามูล เร่งกู้ซาก ‘รถครู-แพวัด’ ขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจสอบเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณ หน้าโรงเรียนวัดธรรมามูล ขณะเจ้าหน้าที่หลายหน่วยกำลังช่วยกันกู้รถที่จมในแม่น้ำเจ้าพระยาได้แล้วรวม 6 คัน จาก 14 คัน ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ 4 คัน รถจักรยาน 1 คัน และรถกระบะ 1 คัน ขณะที่ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถกู้รถยนต์กระบะ ขึ้นมาได้ ครูสาวเจ้าของรถได้นำพวงมาลัย 9 พวง มาไหว้รถตัวเองทั้งน้ำตา

ดร.ทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งท่านมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงสั่งการให้ตนลงพื้นที่ พร้อมด้วยทางกรมชลประทาน เพื่อนำเครื่องจักรเครื่องมือมาช่วยในการกู้ทรัพย์สินให้พี่น้องประชาชน ที่ตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา แนวทางป้องกันเท่าที่ทราบมีโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของกรมโยธาธิการฯ ซึ่งมีการตั้งงบประมาณ ปี 2569 จึงอาจต้องมีการปรับแผน จึงได้เรียนทางจังหวัดแล้วเพื่อปรับแผนเข้ามา ขณะที่อีกไม่กี่เดือนน้ำเหนือจะหลากลงมาแล้วเราจะมีการพิจารณาในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้