นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (11 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอีก 2 บาท จากเดิม 17-43 บาท เป็น 17-45 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 67

 เนื่องจากสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ) กำหนดให้ปรับอัตราค่าโดยสารทุก ๆ ระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่เริ่มการบริการที่ก่อให้เกิดรายได้ (วันที่ 3 ก.ค. 2547) โดยอัตราค่าโดยสารสายสีน้ำเงินปัจจุบันจะครบกำหนด 24 เดือน ในวันที่ 2 ก.ค.67 ทำให้การคำนวณอัตราค่าโดยสารใหม่ตามดัชนีราคาผู้บริโภคจะมีอัตราเริ่มต้น 17 บาท สูงสุด 45 บาท  เพิ่มขึ้น 2 บาท จากอัตราค่าโดยสารตามเพดานปัจจุบันอยู่ที่ 17-43 บาท  โดยปรับขึ้นอีก2 บาทบางสถานีและในอัตราสูงสุด  

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า   นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้าและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและเพื่อให้การปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาสัมปทานกระทรวงคมนาคมได้ยกร่างข้อบังคับเพื่อให้รถไฟฟ้าทุกสายภายใต้การดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) หรือรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที คิดค่าแรกเข้าครั้งเดียวผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าหลายต่อ