เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รอง ผกก.สส.สน.มีนบุรี พร้อมฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี ดำเนินการติดตามตรวจสอบตามที่สื่อโซเชียลลงภาพและข่าว “มีใครพอจะช่วยน้องได้บ้างครับ น้องโดนบังคับให้มาขายโรตี ถ้าขายไม่ได้ไม่หมดกลับไปโดนทำร้ายร่างกาย โดนทั้งต่อยทั้งตีทั้งฟาดกับสายไฟ แผลเต็มตัวไปแจ้งตำรวจแล้วไม่ได้อะไร ตอนนี้น้องอยากกลับบ้านที่พม่าเมือง Pannandin ซึ่งอยู่ภาคเหนือสุดของพม่า รบกวนด้วยครับ”

จากการตรวจสอบพบว่าชายดังกล่าวได้มีอาชีพขายโรตี อยู่ที่หน้าปากซอยหทัยราษฎร์ 1 เมื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้วไม่พบ ต่อมาฝ่ายสืบสวนทราบว่าชายดังกล่าว มีที่พักอยู่ที่ ซอยสีหบุรานุกิจ 16 จึงได้นำกำลังไปทำการตรวจสอบพบว่า ชายดังกล่าว สัญชาติเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทาง ลักลอบเข้ามาเมื่อประมาณ 8 เดือน โดยพักอาศัยอยู่ที่ ห้องเช่าที่ 6 เลขที่ 25 ซอยสีหบุรานุกิจ 16 แขวง/เขตมีนบุรี กทม. กับนายโซ วิน อายุ 30 ปี สัญชาติเมียนมา หนังสือเดินทางเลขที่ CC7337816 อนุญาตให้อยู่ถึง 13 ก.พ. 68 มีใบอนุญาตทำงานประเภทกรรมกร

จากการสอบสวนทราบว่า นายโซ วิน ได้ติดต่อซื้อเด็กชายคนดังกล่าวมาจากแม่ของเด็กที่อยู่ในเมียนมาราคา 30,000 บาท เพื่อต้องการให้มาทำงานในประเทศไทย โดยนายโซ วิน จะออกค่าใช้จ่ายให้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย เมื่อประมาณกลางเดือน ต.ค. 66 โดยมีขบวนการลักลอบนำคนเข้าเมืองมาส่งที่ตลาดมีนบุรี จากนั้นได้ฝึกเด็กชายคนดังกล่าว พูดภาษาไทย และให้ทำโรตีขาย จากนั้นจะลงทุนทำโรตีแล้วให้นำออกไปเร่ขายที่บริเวณปากซอยหทัยราษฎร์ 1 วันละ 50-60 ลูก (ราคา 13 บาท/ลูก) เมื่อได้เงินมา นายโซ วิน จะเก็บเงินทั้งหมดเพื่อหักเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่มีการจ่ายเงินเดือน อ้างว่าจะเลี้ยงอาหารและมีที่อยู่ให้ และจะส่งเงินให้แม่ของเด็กชายคนดังกล่าวเป็นรายเดือนเท่านั้น เมื่อเด็กชายคนดังกล่าวขายของส่งเงินไม่ครบ จึงได้ใช้มือตบตี ใช้สายโทรศัพท์ สายยาง ตีตามร่างกายจำนวนหลายครั้ง จนได้รับบาดเจ็บ

จากการถามเด็กชายคนดังกล่าว เล่าว่า ตนมีหน้าที่นำโรตีไปเร่ขายวันละ 50-70 ลูก เมื่อขายของไม่หมด หรือบางครั้งลูกค้าไม่จ่ายเงินไม่ครบ เงินขาด ถ้ากลับมาบ้านก็จะถูกนายโซ วิน ตบตีตามร่างกาย เป็นประจำจำนวนหลายครั้ง จนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ตนกลัวไม่อยากอยู่ด้วยแล้ว ตนอยากกลับบ้าน จึงได้ไปเล่าให้กับทางลูกค้าที่มาซื้อโรตีฟัง ลูกค้าที่ได้ฟังได้ยินจึงนำเรื่องราวไปลงในสื่อโซเชียล ตามที่เป็นข่าว

เบื้องต้นชุดสืบสวน สน.มีนบุรี ลงพื้นที่เช็กข้อมูลประวัติและพฤติการณ์ของนายโซ วิน พบเป็นการอุปการะหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพ้นการจับกุม และ มีลักษณะการบังคับใช้แรงงาน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งขั้นตอนต่อไปได้ประสานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อมาตรวจสอบแล้ว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว น่าหดหู่ใจว่า ผู้เสียหายถูกซื้อตัวมาจากพ่อแม่ที่อยู่ในประเทศเมียนมา เพื่อมาบังคับทำงานขายโรตีในไทย จากนั้นก็ถูกบังคับขายโรตีเรื่อยมา โดยไม่มีวันหยุด ไม่มีเวลาพัก และไม่สามารถออกไปไหนได้ เว้นแต่ตอนทำงานเท่านั้น.