เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. น.ส.ภัทร์กร สินสุข ผอ.เขตจตุจักร กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้ค้าสัตว์เลี้ยงในโครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง ถนนกำแพงเพชร 4 หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า ขณะนี้สำนักงานเขตจตุจักรได้ตั้งกองอำนวยการในการให้ข้อมูลและประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ สน.บางซื่อ การรถไฟฯ และเจ้าหน้าที่จาก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร (สปภ.) มารับลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว ขณะนี้มีผู้ค้าได้ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารแล้ว

สำหรับขั้นตอนขอรับความช่วยเหลือและเยียวยา ทางผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบต้องแจ้งความกับตำรวจ สน.บางซื่อ ที่มาตั้งโต๊ะรับแจ้งความ ณ จุดเกิดเหตุ เมื่อได้ใบแจ้งความแล้ว ผู้ค้าจึงนำใบแจ้งความไปยื่นขอการรับรองว่าเป็นผู้เช่าจริงกับทางการรถไฟฯ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นทึ่ เมื่อได้เอกสารรับรองแล้วให้นำเอกสารเหล่านี้ไปยื่นประกอบการเขียนคำร้องที่ สปภ.กทม. เพื่อขอรับเงินทุนประกอบอาชีพ ตามระเบียบ กทม. เรื่องการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 5 พ.ศ. 2564 สามารถช่วยเหลือได้สูงสุดรายละไม่เกิน 11,400 บาท ตามค่าเสียหายที่ประเมิน

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างรับลงทะเบียน และออกหนังสือรับรองฯ ส่วนเรื่องการจัดหาสถานที่ชั่วคราวเพื่อให้ผู้ค้าได้ขายของนั้น เบื้องต้นทราบว่า การรถไฟฯ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้จัดหาสถานที่ให้อีกครั้ง

ผอ.เขตจตุจักร กล่าวต่อว่า ในส่วนอาคารจากการสำรวจเบื้องต้นของฝ่ายโยธา พบเพลิงไหม้ 118 ล็อก และมีโครงสร้างบางส่วนได้รับความเสียหายหนักอาจพังได้ จึงไม่อนุญาตให้ใครเข้าไป นอกจากผู้เกี่ยวข้อง ขณะนี้สำนักงานเขตได้นำเชือกมากั้นไว้โดยรอบแล้ว ทำให้ยังไม่สามารถเคลียร์พื้นที่ด้านใน เพื่อนำอุปกรณ์หรือซากสัตว์ที่ถูกเพลิงไหม้ออกมาได้ ส่วนเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ลงตรวจหาสาเหตุแล้ว ในช่วงเย็นวันนี้ (11 มิ.ย.) ฝ่ายโยธา เขตจตุจักร จะนำประกาศห้ามใช้อาคารแห่งนี้มาติดประกาศแจ้งชัดเจนอีกครั้ง.