เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ประสบการณ์เพื่อเตือนอุทาหรณ์ใครหลายๆ คน ผ่านกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” เนื่องจากเธอได้รับรางวัลแจ๊กพอตจากบัตรเครดิตเจ้าหนึ่ง ให้ไปงานโอลิมปิก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยรวมทั้งตั๋วเครื่องบิน รถรับส่ง โรงแรม อาหารเช้า มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท แต่เมื่อคำนวณดูแล้ว กลับพบว่ามูลค่ารางวัลดังกล่าวนั้นไม่น่ามีจำนวนถึงตามที่แจ้ง จนเสี่ยงถูกเสียภาษีถึง 3 แสนบาท

โดยเจ้าของโพสต์ได้ระบุว่า “ขอแชร์ประสบการณ์ การได้รางวัลใหญ่จากบัตรเครดิตค่ะ เราคือผู้โชคดีจากการจับรางวัลแคมเปญ Paris olympic ค่ะ” ธนาคารแจ้งว่าได้รับรางวัลดังนี้ ของรางวัลที่ได้มูลค่า 1.599 ล้านบาท/1 รางวัล/2 ท่าน
ประกอบไปด้วย
1.ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฝรั่งเศส ชั้นธุรกิจ จำนวน 2 ที่นั่ง
2.ที่พัก 5 วัน 4 คืน พร้อมอาหารเช้า จำนวน 2 ท่าน
3.บัตรเข้าชมพิธีปิด Olympic Games Paris 2024 จำนวน 2 ที่นั่ง
4.Complementary บริการรถรับ–ส่งจากสนามบิน, บริการรถรับ–ส่ง สำหรับการเดินทางไป–กลับ สถานที่จัดงาน, บัตรรถท่องเที่ยวปารีส TooTBus, Prepaid Card มูลค่า 400 EUR/1 Package/2 ท่าน
หมายเหตุ ไม่รวมค่าธรรมเนียมการขอยื่นวีซ่าเชงเก้นและค่าประกัน
ทางธนาคารแจ้งว่าจะช่วยออกภาษี ณ ที่จ่ายให้ 5% (ดีมากๆ) แต่ๆๆ มีเขียนเพิ่มเติมขอสำเนาบัตร เพื่อออกเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้เราเอาไปยื่นภาษีบุคคลต่อไป

เราก็เอ๊ะ หลายจุด ช่วงเดินทาง 8-12 ส.ค.นี้
1.ลองเช็กราคามูลค่าที่แท้จริงของสิ่งที่ได้รับ ค่าตั๋วการบินไทยชั้นธุรกิจ ประมาณคนละ 150,000 รวมสองคน =300,000 กลมๆ
2.ค่ารร. เค้าแจ้งชื่อรร.มา ลองกดจอง ตกคืนละหมื่นกว่าบาท 4 คืน=50,000
3.ค่าเข้าพิธีปิดโอลิมปิก ลองจองแบบหน้าสุดในเว็บไซต์ราคารวมสองท่าน ประมาณ 30,000 กลมๆ
4.ค่า city tour ไม่เกิน 50,000
5.เงินที่ให้เป็นบัตร 400 ยูโรเท่ากับ 16,000 บาท
รวมทั้งหมด ประมาณไม่เกิน 5 แสนเท่านั้น
เต็มที่ยังไงไม่น่าถึง 1.599 ล้านแน่ๆ ค่ะ เลยถามว่ายื่นภาษีให้เป็นมูลค่าจริงหรือมูลค่าที่โฆษณา

เค้าโยนให้ทางหน่วยงานที่แจกรางวัลนี้ตอบ เขาแจ้งว่า ทั้งหมดราคา 1.599 ล้านบาท ไม่สามารถแจงออกมาได้ว่าอะไรกี่บาท ตอบว่าทั้งหมดนี้แหละ 1.599 ล้านบาท และจะต้องใช้ยื่นภาษีเป็นเลขนี้ “เราก็เอ๊ะ เราต้องเอาไปยื่นภาษีรวมกับรายได้บุคคล แปลว่าเราต้องเสียภาษีเพิ่มอีกราวๆ 3 แสนกว่าๆ สมมุติคนที่ไม่มีรายได้ประจำ น่าจะโดนประมาณ 1-2 แสน เรางงว่าเราไม่ได้ของที่มูลค่าเท่ากับ 1.5 ล้านจริงๆ แต่เป็นราคาโฆษณา ทำไมเราต้องโดนภาษีส่วนที่เกินจากมูลค่าจริงตรงนี้ด้วย” ถ้าคิดจากมูลค่าจริงแล้วให้เราเสียภาษี เราจะไม่ติดใจอะไรค่ะ หรือถ้าเค้าแจกแจงได้จะดีกว่านี้ค่ะว่าอะไรกี่บาทบ้าง

“ลองไปดูตามพันทิป มีคนบ่นเกี่ยวกับพวกแคมเปญอื่นๆ ที่แจกเป็นแพ็กเกจทัวร์มักจะโฆษณามูลค่าที่เกินจริง ที่โพสต์มาไม่ได้อยากเรียกร้องอะไรนะคะ เพราะมันเป็นแค่รางวัล เราจะรับหรือไม่รับก็ได้ แค่อยากแชร์เป็นอุทาหรณ์ เผื่อใครได้รับรางวัลอะไร ตรวจสอบให้ดีๆ นะคะ ว่ามูลค่าของที่ได้มาราคาเท่านี้จริงๆ ไหม แล้วระวังเรื่องภาษีกันด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ”

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่“รร. อาจเทียบราคาแบบนั้นไม่ได้ เพราะมันน่าจะเต็มหมดแล้ว และไม่ใช่ราคาปกติ สำหรับช่วงโอลิมปิก” ซึ่งเจ้าของโพสต์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ใช่ค่ะ แต่ยังไงไม่ถึง 1.5 ล้านแน่ๆ ค่ะ ถ้าแจกแจงได้จริงควรแจ้งเราตั้งแต่ส่งเมลไปขอละค่ะ” ซึ่งเจ้าของโพสต์เลือกที่จะสละสิทธิ์และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้โชคดีคนถัดไป

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
-ภาษีอ่วมมากๆๆ เจ้าของโพสต์รอบคอบรัดกุมมากค่ะ
-ภาษีพอๆ กะค่าไป​ แบบนี้ไม่รู้เรียกโชคดีหรือโชคร้าย
-เป็นโพสต์เบิกเนตรมากค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้เลย
-สมัยนี้ของรางวัลทุกอย่าง ชอบตั้งมูลค่ารางวัลโอเว่อร์เกินจริงไปมาก ผลักภาระภาษีให้กับผู้บริโภคชัดๆ โxตรน่าเกลียด !!
-ทริคนี้เก่ามาก แต่ยังใช้กันอยู่ น่าจะมีบทลงโทษอะไรบ้างนะ ได้รางวัลเหมือนไม่ได้ ตัวคนจัดรู้ทั้งรู้แต่ยังทำ ทุกขลาภชัดๆ..

ขอบคุณข้อมูลจาก พวกเราคือผู้บริโภค