สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า คะแนนความนิยมดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำสุด นับตั้งแต่คิชิดะ และคณะรัฐมนตรีของเขา รับตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค. 2564 และอยู่ในระดับเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กลับคืนสู่อำนาจ เมื่อเดือน ธ.ค. 2555

จากผู้เข้าร่วมการสำรวจเกือบ 1,200 คน กลุ่มผู้สนับสนุนคณะรัฐมนตรีของคิชิดะ ในสัดส่วน 48% กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ขณะที่ 22% ระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีพรรคการเมืองที่พวกเขาสนับสนุน ส่วนอีก 13% แสดงความไว้วางใจต่อคิชิดะ

ในทางกลับกัน กลุ่มผู้ที่ไม่พอใจในสัดส่วน 49% กล่าวว่า พวกเขามีความคาดหวังต่ำต่อนโยบายของคณะรัฐมนตรี ส่วนร้อยละ 24 กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันขาดความสามารถในการดำเนินนโยบาย และอีก 9% ระบุว่า พวกเขาไม่ไว้วางใจคิชิดะ

อนึ่ง คะแนนความนิยมของพรรคแอลดีพี ร่วงลง 2 จุด จากเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็น 25.2 ซึ่งลดลง 15.7 จุด นับตั้งแต่พรรคกลับคืนสู่อำนาจ ในฐานะกลุ่มปกครองหลักของญี่ปุ่น เมื่อปี 2564

ขณะเดียวกัน คะแนนความนิยมของพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ซีดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 2.9 จุดจากเดือนก่อนหน้า เป็น 9.5% อย่างไรก็ตาม คะแนนสนับสนุนของพรรคแอลดีพี และพรรคซีดีพี ต่างลดลงเหลือ 16 จุดเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP