เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” หลังนำสมาชิกผู้ประกอบการขนส่ง 12 สมาคม และภาคประชาชนกว่า 100 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลให้ช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องว่า เป็นการยื่นหนังสือครั้งที่ 4 เรียกร้อง 4 ข้อ 1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร 2.แก้ปัญหาโครงสร้างราคาพลังงาน 3.ลดภาษีสรรพสามิต และ 4.นำน้ำมันปาล์มออกจากระบบ  

ที่ผ่านมาไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล จึงมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกำหนดกรอบเวลา 10 วัน หากรัฐบาลยังไม่มีท่าทีใด ๆ จำเป็นต้องยกระดับความเคลื่อนไหว ส่วนคำถามว่าจะนัดรวมพลคาราวานรถบรรทุกทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกกว่า 4 แสนคันวิ่งในช่องซ้ายสุดหรือหยุดวิ่งเพื่อแสดงสัญลักษณ์เหมือนที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ขออุบไว้ก่อน โดยจะนัดประชุมกันในวันที่ 20 มิ.ย. และจะแถลงต่อไป

นอกจากนี้ มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าขึ้น 3% ต่อราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 1 บาท จากที่ขอตรึงราคาที่ 30 บาท เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งอยู่รอด ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร ประมาณ 33 บาท จึงต้องปรับขึ้นค่าขนส่งประมาณ 9% คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. ขอให้เวลารัฐบาล 10 วัน ก่อนเพื่อดูท่าที ขณะนี้สหพันธ์การขนส่งฯ และสมาชิกฯ พยายามตรึงราคาขนส่งไว้ เพื่อไม่ให้กระทบผู้ประกอบการเพราะหากปรับค่าขนส่ง ผู้ประกอบการก็ต้องปรับขึ้นค่าสินค้าต่างๆ แต่เราก็ต้องขอความเห็นใจด้วยหากการปรับขึ้น 9%ผู้ประกอบการลูกค้าเราไม่ไหว ไม่ใช้บริการ เราก็ต้องหยุดวิ่งเช่นกัน ขณะนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ ที่ทนขาดทุนไม่ไหว ปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถไปแล้วกว่า 1,020 คัน