“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า  วันนี้( 11 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก “Singapore Airlines” แจ้งความคืบหน้าหลังจากเที่ยวบินSQ321 สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เดินทางจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าสู่ประเทศสิงคโปร์ ประสบเหตุตกหลุมอากาศจากสภาพอากาศแปรปรวน และต้องขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) โดยขณะนี้ทางสายการบินฯ ได้ส่งข้อเสนอค่าชดเชยให้แก่ผู้โดยสารไปยังผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวทุกคนแล้ว โดยมีใจความสำคัญบางตอนว่า สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ขออภัยผู้โดยสารทุกคนเป็นอย่างสูงสําหรับประสบการณ์ที่บอบช้ำบนเที่ยวบิน SQ321 เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 ซึ่งในระหว่างนี้สายการบินฯ จะให้การสนับสนุน และความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 สำหรับข้อเสนอค่าชดเชยแก่ผู้โดยสาร ประกอบด้วย ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นี้ ได้เสนอค่าชดเชย 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือประมาณ 367,600 บาท ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับการประเมินทางการแพทย์ว่า ได้รับบาดเจ็บสาหัส และต้องดูแลทางการแพทย์ระยะยาว สายการบินฯ ได้เชิญมาปรึกษาเรื่องข้อเสนอค่าชดเชย โดยเราได้ให้เงินล่วงหน้า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 919,000 บาท เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในทันที ซึ่งค่าชดเชยนี้เป็นส่วนหนึ่งของค่าชดเชยทั้งหมดที่ผู้โดยสารเหล่านี้จะได้รับ

 นอกจากนี้สายการบินฯ ยังได้มอบเงิน 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 36,760 บาท ให้ผู้โดยสารทุกคนเมื่อเดินทางออกจากกรุงเทพฯ รวมทั้งจะมอบเงินคืนเต็มจํานวนของค่าโดยสารทางอากาศให้กับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางบนเที่ยวบิน SQ321 ในวันที่ 20 พ.ค.67 รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ผู้โดยสารทุกคนจะได้รับเงินชดเชยล่าช้าตามข้อบังคับของสหภาพยุโรปหรือสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวข้องด้วย

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์  รายงานด้วยว่า  ภายหลังสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวโลกที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ แม้ประสบการณ์ที่บอบช้ำ จะไม่สามารถชดเชยด้วยเงินได้ แต่การให้ค่าชดเชยดังกล่าวเป็นความพยายามที่ดี และดำเนินการในทันที ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ เป็นการกระทำที่ดีมาก และยังคงจะเดินทางกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ต่อไป ขณะที่บางคนระบุว่า สายการบินฯ ใจกว้างมาก ทั้งที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดพลาดของสายการบิน แสดงให้เห็นว่าเป็นการบริการที่ยอดเยี่ยมมาก

ด้านบางคนระบุว่า นี่คือเหตุผลที่เลือกเดินทางกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ มีความโปร่งใส ข้อมูลครบถ้วน รับฟัง และให้การสนับสนุนไม่ใช่แค่ผู้โดยสาร แต่รวมถึงพนักงานของสายการบินด้วย ทำได้ดีมาก แนะนำให้สายการบินต่างๆเรียนรู้ได้จากการดำเนินการของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ขณะที่อีกรายกล่าวขอบคุณที่สายการบินฯ ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว ทำงานเชิงรุกมาตลอด ต้องขอชื่นชมกับความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการเหตุการณ์ดังกล่าว.