เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ตรวจดูแล้ว และได้ส่งไปให้หน่วยงานต่างๆ ได้ดูด้วย เพราะมีหลายชั้น ตั้งแต่ยกร่าง ตรวจดู และสอบทาน รวมแล้ว 3 ชั้น ก่อนที่จะส่งขึ้นไป โดยนายกฯ ระบุว่า ส่งไปศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตนเป็นแค่คนตรวจเท่านั้น ไม่ได้ร่างเอง ทีมกฎหมายนายกฯ เป็นฝ่ายร่าง ตนถือเป็นคนหนึ่งที่ช่วยตรวจ ที่ผ่านมาก็มีการประชุมกัน ถ้าเห็นว่ามีอะไรที่ควรจะปรับปรุง ก็ปรับกันไป บางทีตนก็ยอมเขา บางทีเขาก็ยอมตน

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือว่าสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์หรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะทำได้แค่นั้น เมื่อถามว่าเท่าที่ดูศาลรัฐธรรมนูญจะขอคำชี้แจงเพิ่มหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลฯ ศาลฯ สามารถทำได้ เช่น ศาลฯ อาจบอกว่าอาจขอเอกสารหลักฐานมาดู ปกติเราจะส่งเอกสารแนบไปอยู่แล้ว แต่บางทีเราอาจจะคิดว่าของแบบนี้ใครๆ ก็รู้ ซึ่งศาลฯ อาจจะไม่รู้ก็ได้

เมื่อถามว่า สิ่งที่ชี้แจงไปถือว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกข้อ ซึ่งที่ผ่านมา ทำตามกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำตามขั้นตอนมาตลอด เคยทำกับรัฐมนตรีร้อยคนในอดีตอย่างไรก็ทำแบบนั้น แต่ครั้งนี้ยอมรับว่ามีเข้มงวดเป็นพิเศษ ต่อข้อถามว่ามีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใหม่หรือไม่ที่ปรากฏอยู่ในสื่อขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเปิดเผยอะไรไม่ได้ อยู่ในคำชี้แจงที่ส่งไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำชี้แจงที่ส่งไป เป็นคำชี้แจงที่ฝ่ายกฎหมายให้คำแนะนำมาใช่หรือไม่ ที่ปรึกษานายกฯ เผยว่า เขาร่างเสนอขึ้นมา เพราะเขาเป็นคนทำ นายกฯ ไม่ได้เป็นคนทำ ก็เอามาดูกัน ถ้าเห็นมันซับซ้อนวกวนก็ปรับปรุงแก้ไข ตัดออกบ้าง อะไรบ้าง เพิ่มบ้าง เมื่อถามว่าคำชี้แจงรวมเป็นฉบับเดียว หรือแยก ทั้งในส่วนของนายกฯ และคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวิษณุ กล่าวว่า รวมเป็นฉบับเดียวคือฉบับของนายกฯ ส่วนเอกสารมีกี่หน้ากี่ลังนั้น ตนตอบไม่ถูก จำไม่ได้ แต่เยอะพอสมควร