สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า แอปเปิล ประกาศความร่วมมือกับโอเพนเอไอ ในการประชุมนักพัฒนาระดับโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี) ประจำปี ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเปิดตัว “แอปเปิล อินเทลลิเจนซ์” ซอฟต์แวร์เอไอตัวใหม่ ที่จะถูกรวมเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน, ไอแพด และแมค

ทั้งนี้ แอปเปิล ระบุว่า แอปเปิล อินเทลลิเจนซ์ จะถูกเพิ่มลงในระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ ในอุปกรณ์ของบริษัท โดยเน้นย้ำถึงการป้องกันความเป็นส่วนตัวของแอปเปิล อินเทลลิเจนซ์ ที่ทำให้ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยอัจฉริยะ “ซีรี” และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ฉลาดยิ่งขึ้น โดยไม่ขโมยข้อมูลของผู้ใช้งาน อีกทั้งแชตจีพีที จะถูกรวมเข้ากับอุปกรณ์ของแอปเปิล ในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้มัสก์ประณามความร่วมมือระหว่างแอปเปิล กับโอเพนเอไอ “อย่างรวดเร็ว” ผ่านโพสต์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ เอ็กซ์

“ถ้าแอปเปิลรวมโอเพนเอไอ ในระดับระบบปฏิบัติการ ผมจะแบนอุปกรณ์ของแอปเปิลในบริษัทของผม เพราะมันเป็นการละเมิดความปลอดภัยที่ยอมรับไม่ได้” มัสก์ ระบุในโพสต์หนึ่งบนเอ็กซ์

นอกจากนี้ มัสก์กล่าวเพิ่มเติมว่า หากแอปเปิลผลักดันการบูรณาการกับโอเพนเอไอ ผู้ที่เยี่ยมชมบริษัทของเขาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใดก็ตาม จะต้องเก็บอุปกรณ์แอปเปิลของตนเองไว้ใน “กรงฟาราเดย์” ซึ่งเป็นภาชนะประเภทหนึ่งที่กีดขวางการส่งสัญญาณโดยอาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้.

เครดิตภาพ : AFP