น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการรับฟังการดำเนินงานของกรมการศาสนา (ศน.) ได้รับรายงานโครงการสำคัญของ ศน. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้แก่ 1.โครงการส่งเสริม Soft Power การท่องเที่ยวเชิงศาสนา ประกอบด้วยกิจกรรมตามรอยเส้นทางแห่งศรัทธา 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ พระธาตุประจำปีเกิด 12 นักกษัตร เช่น ปีมะแม พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ปีฉลู พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง ปีวอก พระธาตุพนม จ.นครพนม เส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มน้ำโขง ตามรอยพญานาค เช่น วัดมหาธาตุ ถ้ำนาคี จ.นครพนม วัดถ้ำชัยมงคล ภูลังกา ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ วัดภูตะเภาทอง คำชะโนด วังนาคินทร์ จ.อุดรธานี และเส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ เช่น ครูบาเจ้าศรีวิชัย จ.เชียงใหม่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร หลวงปู่โต วัดสะตือ จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงปู่ทวด วัดราชประดิษฐาน (วัดพะโคะ) จ.สงขลา เป็นต้น นอกจากนี้ มีกิจกรรมเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ “ครอบครัวหิ้วตะกร้า ศรัทธาอิ่มบุญ อุดหนุนชุมชน” 10 เส้นทางเสบียงบุญทั่วประเทศ เช่น ตักบาตรข้าวเหนียว ใส่บาตรสะพานบุญรับอรุณสุโขทัย วัดตระพังทอง จ.สุโขทัย ตักบาตรหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส จ.ราชบุรี และกิจกรรมเสน่ห์แห่งสีสัน เทศกาลแห่งศรัทธาซึ่งเป็นกิจกรรมของศาสนาต่างๆ ได้แก่ ศาสนาพุทธ เสน่ห์วันวาน เทศกาลงานวัด ศาสนาคริสต์ เทศกาลคริสต์มาส ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เทศกาลนวราตรีและเทศกาลดิวาลี และศาสนาซิกข์ วันคล้ายวันประสูติพระปฐมบรมศาสดาแห่งศาสนาซิกข์

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า 2.โครงการชุมชนคุณธรรม แหล่งเรียนรู้ บ่มเพาะ 1,000 อาชีพให้ประชาชน ตามนโยบาย ONE FAMILY ONE SOFT POWER (OFOS) ของรัฐบาล โดยส่งเสริมให้ชุมชนคุณธรรมที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นแหล่งเรียนรู้ บ่มเพาะคุณธรรมและอาชีพให้แก่ประชาชน สนับสนุนการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการสร้างแบรนด์และการจำหน่ายทั้งทางออนไลน์ ร้านค้าและห้างสรรพสินค้า เพื่อสร้างอาชีพและรายได้สู่ประชาชนและชุมชน ซึ่งเริ่มนำร่องที่ชุมชนคุณธรรมในอำเภอเชียงคาน จ.เลย 3.โครงการจัดทำพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษ ตั้งเป้าหมายจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 และ 4.โครงการเสนอชื่อครูบาศรีเจ้าศรีวิชัย เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ภายในปี 2569

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า จากการรับฟังการดำเนินงานของ ศน. เห็นว่า โครงการส่งเสริม Soft Power การท่องเที่ยวเชิงศาสนา และโครงการชุมชนคุณธรรม แหล่งเรียนรู้ บ่มเพาะ 1,000 อาชีพ ให้ประชาชนตามนโยบาย OFOS ของรัฐบาล ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชน ชุมชนและประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศตามนโยบายรัฐบาล จึงได้ให้ ศน. เพิ่มเติมแนวทางการขับเคลื่อนทั้งสองโครงการอย่างการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ก็ให้ไปอบรมความรู้เพิ่มเติมให้แก่มัคคุเทศก์ของแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาแต่ละพื้นที่ เพื่อต้อนรับและให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวได้มากขึ้น จัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมในวัด ศาสนสถานที่เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม การจัดทำปฏิทินปฏิบัติธรรมในวัดต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ส่วนโครงการชุมชนคุณธรรม แหล่งเรียนรู้ บ่มเพาะ 1,000 อาชีพให้ประชาชน ให้มุ่งเน้นฝึกอบรมทักษะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับมิติทางศาสนา เช่น การทำเครื่องบูชาสักการะ การแกะสลัก หล่อพระพุทธรูป เทวรูป พญานาค และของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาในแต่ละพื้นที่ โดยให้ประสานกับกรมศิลปากรจัดวิทยากรด้านช่างฝีมือเข้ามาช่วยอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนแต่ละชุมชนด้วย