สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์ ว่าได้ติดต่อโดยตรงไปยังผู้โดยสารทุกคน บนเที่ยวบินเอสคิว321 ซึ่งเดินทางจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ไปยังสิงคโปร์ ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง ระหว่างบินผ่านเมียนมา และต้องมีการขอลงจอดฉุกเฉินที่ไทย เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเสนอมอบค่าชดเชยให้คนละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 367,400 บาท) กรณีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อหายดีแล้วหรือมีความพร้อม สายการบินจะเชิญให้เข้ามาหารือกันเป็นรายบุคคล เพื่อจัดการเกี่ยวกับค่าชดเชยต่อไป อย่างไรก็ดี สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสทุกคน ล่วงหน้าแล้วคนละ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 918,687.50 บาท)


นอกจากนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ยืนยันการคืนค่าบัตรโดยสารให้แก่ผู้โดยสารทุกคน บนเที่ยวบินเอสคิว321 ไม่ว่าจะได้รับบาดเจ็บหรือไม่ หรือต้องประสบกับปัญหาการเดินทางไม่เป็นไปตามแผนมากน้อยเพียงใด


การชดเชยดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามอนุสัญญามอนทรีออล เกี่ยวกับการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ที่ระบุว่า สายการบินต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่ผู้โดยสาร ทั้งที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หากอากาศยานประสบกับเหตุฉุกเฉิน


อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ยังไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเยียวยาให้ครอบครัวของชายชาวสหราชอาณาจักร วัย 73 ปี ที่เสียชีวิตบนเที่ยวบิน เอสคิว321.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES