สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติเสียงข้างมาก 14 เสียง ให้ความสนับสนุนร่างมติหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่เสนอโดยสหรัฐ แต่มีการงดออกเสียง 1 เสียง โดยรัสเซีย


ทั้งนี้ เนื้อหาของร่างมติ แสดงความสนับสนุนต่อข้อเสนอหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันรวม 3 ระยะ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา และเรียกร้อง “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด “โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข”


แม้อิสราเอลยังไม่เคยให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ร่างมติของสหรัฐระบุว่า “อิสราเอลเห็นชอบแล้ว” และเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยอมรับด้วย ซึ่งกลุ่มฮามาสกล่าวในเวลาต่อมาว่า “ยินดี”


อย่างไรก็ตาม ร่างมติดังกล่าวยังคงไม่มีหลักประกัน ให้กับข้อเรียกร้องสำคัญของกลุ่มฮามาส ที่เน้นย้ำมาตลอด ว่าการหยุดยิงต้องปูทางสู่ “การยุติสงครามอย่างสมบูรณ์” ขณะที่จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังคงยืนกรานว่า ต้องเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่าจะบรรลุ “เป้าหมายสงคราม” คือการกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก


อนึ่ง การหยุดยิงระยะที่หนึ่งจะกินเวลา 6 สัปดาห์ กองทัพอิสราเอลจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ขณะที่กลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกัน โดยเฉพาะเด็ก ผู้หญิง และคนชรา แลกกับการที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ “หลายร้อยคน”


นอกจากนี้ ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องอพยพในช่วงปฏิบัติการทางทหาร จะสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้ รวมถึงในภาคเหนือของฉนวนกาซา และอิสราเอลจะเปิดทางให้รถบรรทุกสิ่งของด้านมนุษยธรรมราว 600 คัน สู่ฉนวนกาซาในแต่ละวัน


เมื่อเข้าสู่การพักรบระยะที่สอง อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะเจรจาเงื่อนไข เพื่อนำไปสู่การยุติความรุนแรงอย่างถาวร และการหยุดยิงจะดำเนินต่อไป ตราบใดที่การเจรจายังดำเนินอยู่ ส่วนแผนการขั้นที่สาม รวมถึงการฟื้นฟูฉนวนกาซาครั้งใหญ่.

เครดิตภาพ : AFP