สื่อเวียดนาม saostar เปิดเผยเรื่องราวของหญิงชาวจีนเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ช่วยเหลือ 3 เด็กหนุ่มด้วยการให้อาหารและเงินจำนวน 50 บาท ผ่านไป 20 ปี เด็กคนนั้นกลับมาตอบแทนเธอด้วยการมอบเงินให้ 5 ล้านบาท โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกนำเสนอผ่านรายการทีวี และเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ของจีนกับเวียดนาม

หญิงเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เล่าว่าเธอได้รับโทรศัพท์จากชายที่อ้างว่าเป็นผู้ช่วยผู้บริหารบริษัทในเมืองเสิ่นหยาง พร้อมบอกว่า เจ้านายของเขาต้องการพบเธอเพื่อตอบแทนบุญคุณ แต่เธอคิดว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลอกต้มเธอ ทว่า ความจริงคือเมื่อ 20 ปีก่อน เธอเคยช่วยเหลือเด็กหนุ่ม 3 คนที่ถูกโจรขโมยกระเป๋าไป ทำให้ไม่มีเงินติดตัว จึงต้องมาขออาหารประทังชีวิตกับเธอ โดยเธอได้พาเด็กชายทั้ง 3 ไปที่บ้าน หาอาหารให้กิน และให้นอนพัก 1 คืน จากนั้นพาไปหานายจ้างของเธอเพื่อขอให้รับเด็กทั้ง 3 ไว้ทำงาน แต่ถูกปฏิเสธ สุดท้ายเด็กหนุ่มทั้งสามจึงเดินทางไปหางานทำที่เมืองอื่น ซึ่งเธอได้ให้เงินค่าอาหาร ซื้อตั๋วรถให้ และให้เงินติดตัวไปคนละ 10 หยวน (ประมาณ 50 บาท) ด้วย แม้ตัวเธอเองจะได้เงินเดือนแค่ 90 หยวน (ประมาณ 450 บาท) ก็ตาม

แต่ใครจะไปเชื่อว่า หนึ่งในเด็กชายทั้งสามได้งานทำที่โรงงานเฟอร์นิเจอร์ เขาขยันทำงานอย่างหนัก เก็บสะสมเงิน จนวันหนึ่งตัดสินใจออกมาตั้งบริษัทเฟอร์นิเจอร์ของตัวเอง กิจการของเขาเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เขากลายเป็นประธานบริษัทเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เมื่อเขาสุขสบายดีแล้ว จึงนึกถึงบุญคุณที่หญิงเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเคยช่วยเขาเอาไว้ จึงให้ลูกน้องออกตามหาเธอจนเจอ เขาจึงนำเช็คเงินสดจำนวน 1 ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท) ไปมอบให้กับผู้มีพระคุณ แต่หญิงคนดังกล่าวปฏิเสธที่จะรับเงิน เพราะเธอช่วยเหลือไปโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่แสนงดงามอย่างกับละครคุณธรรม

ที่มาและภาพ : saostar