เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สรีระ ของพระครูวิบูลภารกิตติ์ (หลวงปู่ภา อินุทปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดตาขัน ได้เคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศรีระยอง มีรถนำขบวนจากมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง เคลื่อนไปยังบริเวณศาลาการเปรียญวัดตาขัน ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อจัดเตรียมพิธีสรงน้ำศพ ท่ามกลางพุทธศาสนิกชน ที่เฝ้ารอน้อมส่ง หลวงปู่กลับวัดตลอดเส้นทาง

เจ้าคุณพระปริยัติธาดา (เจ้าคุณสมนึก) ลูกศิษย์หลวงปู่ภาบอกว่า หลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบ ท่านทราบมาก่อนแล้ว ท่านจึงมีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่าง ได้สั่งเสียไว้ให้เป็นเรื่องสำคัญว่า หลังท่านละสังขารไม่ต้องจัดงานใหญ่ ไม่ต้องเก็บร่างไว้นาน เพราะไม่อยากให้ลูกศิษย์และชาวบ้ารต้องเดือดร้อนให้จัดงานอย่างเรียบง่าย ส่วนโลงไม้สักท่านเคยปรารภไว้เมื่อครั้งไปงานที่วัดละหารไร่ ท่านได้เห็นโลงไม้สักท่านจึงแจ้งความประสงค์ว่าชอบโลงนี้ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาลูกศิษย์จึงได้จัดเตรียมให้ แม้ว่าจะมีราคาไม่ธรรมดาเลย

ด้านไวยาวัจกร บอกว่าหลวงปู่ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยหนักถึงขั้นต้องส่งโรงพยาบาล แต่อย่างใด ท่านยังทำกิจวัตรปกติ ช่วงเย็นยังให้คนดูแลพาออกไปดูสนามฟุตบอลและตรวจดูบริเวณต่างๆที่วัด เหมือนเช่นทุกวันกระทั่งท่านเข้านอน  แต่พอรุ่งเช้าจึงพบว่าท่านไม่ตื่น ตรวจดูไม่มีชีพจร ก็รีบนำส่งโรงพยาบาล แต่ท่านก็มรณภาพแล้ว คณะกรรมการวัด ตรวจสอบดูกล้องวงจรปิดจึงได้เห็นว่าท่านนอนและหลับไปเอง เหมือนเป็นการละสังขาร ท่านไม่ได้ห่วงสิ่งใดอีกแล้ว

ศิษย์แสนอาลัย! สิ้น ‘หลวงปู่ภา’ พระครูศูนย์รวมจิตใจชาวระยอง ละสังขารอย่างสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยความศรัทธาในความเมตตาที่หลวงปู่ปฏิบัติตลอดช่วงเวลาที่บวชและเป็นเจ้าอาวาสวัดตาขัน ได้สร้างวัด สร้างโรงเรียนสร้างมหาวิทยาลัย สร้างทีมนักกีฬาเยาวชน มีผลงาน จนได้เป็นพระนักพัฒนาที่มีเมตตาธรรมสูง ทำให้ มีพุทธศาสนิกชนและลูกศิษย์จากทั่วประเทศ หลั่งไหลมาร่วมพิธีกันหนาแน่น

กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระครูวิบูลภารกิตติ์ (หลวงปู่ภา อินุทปญฺโญ) อายุ 93ปี 72พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลตาขัน อดีตเจ้าอาวาสวัดตาขัน ณ ศาลาการเปรียญ วัดตาขัน ตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

วันที่ 10-18 มิถุนายน 2567

เวลา 13:00 น. คณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน สรงน้ำศพ

เวลา 16:00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ

เวลา 19:30 น. บรรยายธรรม/สวดพระอภิธรรม

วันที่ 11-16 มิถุนายน 2567

เวลา 19:30 น. บรรยายธรรม/สวดพระอภิธรรม

วันที่ 17 มิถุนายน 2567

เวลา 19:30 น. แสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ / สวดพระอภิธรรม

วันที่ 18 มิถุนายน 2567

เวลา 19:30 น. สวดพระอภิธรรม / พิธีปิดศพ