เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด(อสส.)

กรณีที่นายทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 พาดพิงสถาบัน ทีมทนายความ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด (อสส.) เรื่องการพิจารณาสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามมาตรา 112 สรุปว่า คณะกรรมการสอบสวนขณะนั้น ถูกข่มขู่จากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนขาดความเป็นอิสระในการรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี ทำให้นายทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรมการพิจารณาสั่งคดีจากอัยการสูงสุด จึงขอให้อัยการสูงสุด (อสส.) ทบทวนการสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามมาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ใหม่อีกครั้ง เพื่อความยุติธรรมด้วย

สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 67 นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมทีมรองโฆษก ได้แถลงว่า อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ตามความผิด มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

อย่างไรก็ตามวันดังกล่าว นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ นายทักษิณ ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังการสั่งคดีของอัยการสูงสุดอ้างว่า มีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมแสดงใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และต้องพักรักษาดูอาการ จึงไม่สามารถมาพบอัยการพิเศษสำนักงานคดีอาญา 8 ตามนัดได้

โดยอัยการนัดให้นายทักษิณ มารายงานตัวกับพนักงานอัยการ วันที่ 18 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. โดยคดีนี้มีอายุความ 15 ปี และคดีจะหมดอายุความปี 2573