สวนสัตว์น้ำซีไซด์อควาเรียมแห่งรัฐออริกอน เปิดเผยผ่านโพสต์บนเฟซบุ๊กเพจของหน่วยงานว่า มีการพบซากปลาขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา บนชายหาดเกียร์ฮาร์ต ทางตอนเหนือของเมืองซีไซด์ รัฐออริกอน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าปลาที่มีลำตัวยาวถึง 7.3 ฟุต (ราว 2.22 เมตร) นี้ คือปลาแสงอาทิตย์ (Sun fish) หรือเรียกอีกอย่างว่าปลาโมลา โมลา (Mola mola)

แต่เมื่อข่าวการพบซากปลายักษ์ตัวนี้กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดียและเผยแพร่ไปไกลถึงประเทศนิวซีแลนด์ นักวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำทางทะเล มาเรียน เนียการ์ด ก็ออกมาระบุว่า ซากปลาในภาพที่ซีไซด์อควาเรียมโพสต์ไว้นั้น ไม่ใช่ปลาแสงอาทิตย์ แต่เป็นสายพันธุ์อื่น 

เนียการ์ด คุ้นเคยกับปลาพันธุ์นี้ดีเพราะเธออยู่ในทีมที่ช่วยวิเคราะห์วิจัยและสรุปชื่อสายพันธุ์ของปลาชนิดนี้ว่าฮูดวิงเคอร์ ซันฟิช (Hoodwinker sunfish) หรือโมลา เทคตา (Mola tecta) โดยผลงานวิจัยของเธอได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ออกมาในปี 2560

ซีไซด์อควาเรียม อธิบายว่า ปลาฮูดวิงเคอร์ ซันฟิช มักจะโดนเข้าใจผิดว่าเป็นปลาแสงอาทิตย์ธรรมดา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบเห็นได้ง่ายกว่า

ข้อมูลจากสารานุกรมบริทานิการะบุว่า ปลาฮูดวิงเคอร์ ซันฟิช ซึ่งได้รับการจัดให้อยู่ใน 10 อันดับแรกของปลาที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่อาจมีขนาดลำตัวที่ยาวถึง 7.9 ฟุตหรือประมาณ 2.4 เมตร กระนั้นมันก็ยังถือว่าเป็นปลาที่ตัวเล็กสำหรับปลาในตระกูลซันฟิช ซึ่งอาจจะมีขนาดตัวยาวถึง 10 ฟุต (3 เมตร) ได้เมื่อโตเต็มที่

ฮูดวิงเคอร์ ซันฟิช มีจุดเด่นที่ฟันที่มีรูปร่างเหมือนลูกกระสุนปืน หนังเหนียวและแข็งมาก และมีปากที่เล็กมาก ดูผิวเผินคล้ายจะงอยปากนก แต่เดิมเชื่อว่าพวกมันมีถิ่นที่อยู่ในเขตซีกโลกใต้ แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับมาปรากฏซากของปลาสายพันธุ์นี้ตามแถบชายฝั่งแปซิฟิกในเขตของสหรัฐหลายครั้ง

ซีไซด์อควาเรียมเผยว่าได้รับการติดต่อจากเนียการ์ดแล้ว เพื่อมาขอเก็บตัวอย่างซากปลา พร้อมทั้งเผยว่านี่อาจจะเป็นซากปลาฮูดวิงเคอร์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการเก็บตัวอย่าง

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Facebook / SeasideAquarium