ในฐานะทุเรียนเลิฟเวอร์รู้สึกว้าว!! ไม่น้อย เมื่อได้รับการชักชวนให้มาลิ้มลอง “ทุเรียนโอมากาเสะ” เพราะปกติคุ้นชินกับโอมากาเสะในรูปแบบอาหารญี่ปุ่นมากกว่า ทว่าโอกาสมาถึงแล้ว ก็ต้องขอไปลองให้รู้สักตั้ง งานนี้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต พรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตระดับเวิลด์คลาส โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป ส่งท้ายงาน “Gourmet Fruit First เทศกาลคัดเฟรชอิ่มฟรุ๊ต” อย่างหวือหวา ด้วยการนำวัฒนธรรมการกินแบบญี่ปุ่นอย่าง “โอมากาเสะ” มาถ่ายทอดรสสัมผัสอันโดดเด่นของราชาผลไม้ไทย จัดเต็ม 11 คอร์สเป็นครั้งแรก ณ เอ็ม มาร์เก็ต ชั้น G เอ็มสเฟียร์

เชฟอิม-อิมรอน พยัคฆ์กาลกุล

เชฟอิม-อิมรอน พยัคฆ์กาลกุล หัวหน้าเชฟโอมากาเสะทุเรียน กล่าวว่า การจัดทุเรียนโอมากาเสะครั้งแรกในไทยนี้ เปิดวันละ 4 รอบ ได้แก่ 11.30 น., 13.30 น., 16.00 น. และ 18.00 น. จำกัดรอบละ 10 ที่นั่ง วันนี้ถึง 23 มิ.ย. นี้ สามารถจองล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ Hungry Hub

 

เปิดคอร์สด้วย 6 สายพันธุ์ทุเรียนโบราณ เริ่มจาก ทุเรียนนกหยิบ จ.จันทบุรี หนึ่งในทุเรียนสายพันธุ์เก่าแก่ ที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยลักษณะอันโดดเด่นคือกลิ่นไม่ฉุน เม็ดเล็ก เนื้อเยอะ แห้งละเอียด มีเส้นใยนุ่มพอประมาณ สีเหลืองนวล รสหวานปนมันกำลังดี, ทุเรียนหมอนทองป่าละอู ทุเรียนพันธุ์ “หมอนทอง” พระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชทานให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนกลายเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่ ลักษณะเนื้อหนา สีเหลืองอ่อน เนื้อเนียนละเอียดแห้ง กลิ่นอ่อน รสมันหวาน

ทุเรียนสาลิกา เป็นทุเรียนพื้นเมืองมีถิ่นกำเนิดที่ อ.กะปง จ.พังงา คำว่า “สาลิกา” มีที่มาจากนกสายพันธุ์หนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า นกสาลิกา อำเภอกะปง เป็นแหล่งแร่และเป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ ทำให้ดินภายในพื้นที่ อ.กะปง ประกอบไปด้วยสารอาหารที่เหมาะแก่การปลูกทุเรียนสาลิกา ที่ให้ผลผลิตคุณภาพดี และมีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากทุเรียนสายพันธุ์อื่น ๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลืองทอง เส้นใยละเอียด เนื้อแน่น มีกลิ่นหอม แต่กลิ่นไม่ฉุน, ทุเรียนโอวฉีหนามดำ จ.ยะลา เป็นทุเรียนพันธุ์หายาก เนื้อสัมผัสแปลกกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ เอกลักษณ์มีสีส้ม เนียน ไม่มีเส้นใย หอมเนียนต่างจากหมอนทอง กระดุม และชะนี แต่มีความหวานมากกว่าก้านยาว รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ

ทุเรียนมูซังคิง เดิมเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของมาเลเซีย มีรสชาติขมนิด ๆ ทำให้ทุเรียนสายพันธุ์นี้ กลายเป็นที่ชื่นชอบของชาวจีนและชาวมาเลเซีย โดยทุเรียนพันธุ์นี้ ถ้าสุกคาต้นยิ่งมีรสชาติอร่อย ในประเทศไทยส่วนใหญ่เพาะปลูกบนเนินเขา อ.เบตง และ อ.ธารโต จ.ยะลา และ จ.จันทบุรี เนื่องจากมีสภาพอากาศใกล้เคียงกับมาเลเซีย และ ทุเรียนพวงมณี จ.จันทบุรี ลูกมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ ให้เนื้อสีเหลืองนวลทอง จุดเด่นของทุเรียน พวงมณี อยู่ตรงที่เนื้อละเอียด รสชาติหวาน หากกินในช่วงที่สุกพอเหมาะ รสชาติอร่อยมาก ทำให้เป็นหนึ่งในทุเรียนน้องใหม่มาแรงที่ได้รับความนิยมไม่แพ้สายพันธุ์อื่น

อย่าเพิ่งรีบอิ่มท้อง เพราะคอร์สที่ 7 และคอร์สที่ 8 ซึ่งเป็นเมนูขนมหวานยังรออยู่ เชฟอิมเสิร์ฟความอร่อยอย่างต่อเนื่องด้วย ทุเรียนครีมชีสเค้ก ใช้เนื้อทุเรียนนกหยิบ มีลักษณะเป็นสีเหลืองชัดเจน มีกลิ่นหอมกำลังดีไม่ฉุนจัด รสชาติหวานมันปานกลางไม่หวานจัดจนเกินไป เข้ากันได้ดีกับครีมชีสรสนุ่มหวานกำลังดีต่อใจ

ตามติดด้วย ทุเรียนมิวเฟย ทำจากแป้งพายกรอบซ้อนทับกันหลายชั้น โดยใช้เนยสดจากฝรั่งเศส ผสมกับเนื้อทุเรียนก้านยาว และนำไปเบิร์นไฟให้มีกลิ่นและรสสัมผัสเฉพาะตัว เพิ่มมิติรสชาติมากยิ่งขึ้น

พักหายใจหายคอ เบรกความเลี่ยนด้วย มังคุดลิ้นจี่ซอร์เบต์ รังสรรค์จากเนื้อมังคุดเกรดส่งออก เพื่อรสชาติที่หวานกำลังดี นำมาแปรรูปให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง ให้ความสดชื่นด้วยรสเปรี้ยวอมหวาน ในถ้วยยังมีเจลลี่ให้เคี้ยวหนึบหนับอีกด้วย

ก่อนอร่อยต่อเนื่องไปกับคอร์สที่ 10 มูสข้าวเหนียวทุเรียน ชั้นล่างสุดเป็นข้าวเหนียวมูนใบเตย สลับชั้นด้วยครีมทุเรียน ท็อปด้วยทุเรียนครัมเบิล ทั้งหมดทำจากสายพันธุ์พวงมณีที่มีเนื้อหวานละมุน เมื่อรับประทานรวมกันจะรู้สึกไม่หนักมาก สามารถกินได้เรื่อยๆ

ปิดท้ายด้วยเซอร์ไพร้ส์ ทุเรียนทองคำ ทุเรียนก้านยาวแปะทองคำเปลวฟู้ดเกรด 99.99% เห็นแล้วเกิดความรู้สึกรุ่มรวยขึ้นมาทันที ยกให้เป็นจาน “FAVORITE” ที่สุดของทุเรียนโอมากาเสะของวันนี้ เพราะเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มละมุนลิ้น จากที่คิดว่าไม่ไหวแล้ว ก็เผลอรับประทานจนหมดชิ้นโดยไม่รู้ตัว ระหว่างคอร์สจะมีการเสิร์ฟ “ชาอู่หลงร้อนๆ” มาให้ซดช่วยตัดความเลี่ยนของรสชาติทุเรียน ซึ่งมีสรรพคุณด้วยปรับสมดุลลดดีกรีร้อนในร่างกาย.

‘ช้องมาศ’