“ตาหมากรุก” โครเอเชีย” อีกหนึ่งทีมจอมเก๋า ที่ผ่านประสบการณ์โชกโชนในเวทีลูกหนังโลก และเคยทะลุถึงนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย มาแล้ว แม้ว่าจะต้องอกหักพ่ายให้กับทีมชาติฝรั่งเศส 2-4 อย่างน่าเสียดาย ก็ตาม

จากวันนั้นถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยมากว่า 6 ปี แต่ขุมกำลังของทีมตาหมากรุก ก็ยังน่ากลัว และนำโดยกลุ่มผู้เล่นเดิมที่มากประสบการณ์หลายคน

ผสมผสานกับการก้าวขึ้นมาของกลุ่มดาวรุ่งฟอร์มเด่นหลายคน ที่แม้อายุไม่เยอะ แต่ประสบการณ์เยอะทั้งในระดับทีมชาติ และสโมสร

โครเอเชีย นี่จึงเป็นอีกทีมที่น่าสนใจ และบอกได้เลยว่าใครก็ประมาทไม่ได้

ผลงาน
ยูโร 2020: รอบ 16 ทีมสุดท้าย แพ้ ทีมชาติสเปน ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 3-5 (หลังเสมอในเวลา 3-3)
ฟุตบอลโลก 2022 : รอบรองชนะเลิศ แพ้ ทีมชาติอาร์เจนตินา 0-3
คว้าอันดับที่ 3 หลังจาก ชนะ ทีมชาติโมร็อกโก 2-1

รอบคัดเลือกยูโร 2024
ชนะ 5 เสมอ 1 แพ้ 2 ในรอบคัดเลือก ส่งให้ทีมชาติโครเอเชีย ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ในฐานะรองแชมป์ กลุ่ม D

ทีเด็ดของพวกเขาคือระบบการเล่นที่รัดกุม เหนียวแน่น เสียเพียง 4 ประตู จากการลงเล่น 8 นัด

Zlatko Dalic

ผู้จัดการทีม
“สลัตโก ดาลิช” กุนซือชาวโครเอเชียวัย 57 ปี ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวร่วมกับขุนพลตาหมากรุกมาอย่างยาวนานกว่า 7 ปี

เขาฝากผลงานระดับเทพไว้ให้แฟนๆ โครแอตตราตึงใจ ในปี 2018 ที่พาทีมชาติโครเอเชีย บินสูงถึงการเป็น “รองแชมป์โลก” ต่อด้วยการเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในศึกยูโร 2020

จากผลงานดังกล่าว ทำให้ทีมชาติโครเอเชียขึ้นแท่นทีมชั้นนำของยุโรปในช่วงทศวรรษหลังอย่างเต็มตัว และปัจจุบัน ดาลิช พาทีมรั้งอันดับ 10 บนฟีฟ่าแรงกิ้งแล้ว

ระบบการเล่นหลักของทีมตาหมากรุก คือ 4-3-3 เน้นคุมพื้นที่ในแดนกลาง และถ้าแนวรุกไม่สามารถทำประตูได้ พวกเขาก็จะไม่ยอมเสียประตูเช่นกัน

กุนซือโครแอตสร้างแดนกลางที่แข็งแกร่ง โดยมี ลูกา โมดริช กัปตันทีมวัยเก๋า เป็นผู้นำ ขนาบข้างด้วย มาเตโอ โควาซิซ และ มาเซโล โบรโซวิซ 2 ผึ้งงานที่เล่นร่วมกันมานาน และเข้าขารู้ใจกันไปหมด

Luka Modric

นักเตะที่น่าจับตามอง
ลูกา โมดริช
ติดทีมชาติชุดใหญ่ : 174 นัด (2005-ปัจจุบัน)

กองกลางกัปตันทีมระดับตำนานทีมชาติโครเอเชีย, ทอตแนม ฮอตสเปอร์ และรีล มาดริด เป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก

เขามีการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม และสร้างสรรค์เกมได้ด้วย 2 เท้า มันมาพร้อมทักษะที่เหนือชั้นในการควบคุมน้ำหนัก และทิศทางของลูกบอล ที่แม่นราวจับวาง

การันตีด้วยการได้รับรางวัลเกียรติยศแห่งปีอย่าง “บัลลงดอร์” ในปี 2018

แม้อายุจะโรยราลงไป แต่มิดฟิลด์วัย 38 กะรัต ก็ยังคงยืนระยะด้วยมาตรฐานการเล่นที่ดีสม่ำเสมอ อาจจะสลับเป็ตัวจริงหรือสำรองบ้าง แต่เขาก็ยังเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ โครเอเชีย อยู่เสมอ

Josko Gvardiol

ยอสโก กวาร์ดิโอล
ติดทีมชาติชุดใหญ่ : 29 นัด (2021-ปัจจุบัน)

กองหลังดาวรุ่งวัย 22 ปี จากสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี แจ้งเกิดจากการลงสนามเป็นผู้เล่นหลักให้กับทัพตาหมากรุก ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งขณะนั้น กวาร์ดิโอล ยังอยู่กับต้นสังกัดเก่าอย่างแอร์เบ ไลป์ซิก

เขาเป็นเซ็นเตอร์แบ๊กที่น่าจับตามองที่สุดในทัวร์นาเมนต์นั้น จุดเด่นของกองหลังถนัดซ้ายรายนี้ คือ ร่างกายสูงใหญ่ แข็งแกร่ง มีความเร็ว มาพร้อมกับเทคนิกการเล่นบอลที่ดี

สิ่งที่เพิ่มเติมสำหรับเจ้าตัวในปัจจุบัน คือสามารถลงเล่นในตำแหน่งแบ๊กซ้ายได้ และช่วงหลังกับแมนฯ ซิตี ยังยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ

ทัพตาหมากรุกยังคงอุดมไปด้วยนักเตะมากประสบการณ์ อย่าง มาเตโอ โควาซิซ, มาร์เซโล โบรโซวิซ, โดมากอย วิดา, มาริโอ ปาซาริซ รวมไปถึง อังเดร ครามาริซ ที่พร้อมลงประคองรุ่นน้องในทีม

โอกาสเข้ารอบ
ถึงแม้ทัวร์นาเมนต์นี้ ทัพตาหมากรุกจะต้องออกสตาร์ตใน “กรุ๊ป ออฟ เดธ” ร่วมกับ สเปน, อิตาลี, แอลเบเนีย แต่เชื่อว่าประสบการณ์ของพวกเขามากเพียงพอ และไม่เป็นสองรองใคร ด้วยการใช้กลุ่มผู้เล่นที่มีศักยภาพและร่วมเล่นด้วยกันมานานกว่าทศวรรษ

อีกทั้งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาต้องเผชิญด่านหิน ย้อนกลับไปศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา พวกเขาก็ผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ แม้ต้องอยู่ร่วมกลุ่มกับเบลเยียม และ โมร็อกโก

ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดของแต่ละกลุ่มมีโอกาสผ่านเข้ารอบ ทำให้เปอร์เซ็นต์การผ่านเข้ารอบของทีมชาติโครเอเชียยิ่งสูงขึ้น และคงผ่านรอบแรกได้แบบไม่มีปัญหา

แต่เป้าหมายของพวกเขาย่อมไม่ใช่แค่ผ่านรอบแรก และเนื่องด้วยเป็นทีมประสบการณ์สูง ทำให้จะยิ่งน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทัวร์นาเมนต์ผ่านไป

คำถามของ โครเอเชีย อยู่ที่จะทำได้ดีแค่ไหน ถ้าหากเข้าไปเจอทีมใหญ่ ซึ่งมีโอกาสเจอแน่ แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นมาหลายครั้งว่าสู้ได้แบบไม่เป็นรอง

จึงไม่แน่ว่านี่อาจเป็นอีกครั้งที่โครเอเชียจะสอดแทรกเข้ารอบลึกๆ ได้

โปรแกรมการแข่งขัน
เสาร์ที่ 15 มิถุนายน เวลา 23.00 น. : ทีมชาติสเปน
พุธที่ 19 มิถุนายน เวลา 20.00 น. : ทีมชาติแอลเบเนีย
จันทร์ที่ 24 มิถุนายน เวลา 03.00 น. : ทีมชาติอิตาลี