จากกรณี คุณปู่อ๊อด ไพรสัณต์ จันทร์สุริยวงศ์ อายุ 81 ปี อดีตหัวหน้างานด้านวางแผนธุรกิจสายงานด้านเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถูกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้กลอุบายตีเนียนหลอกว่า บัญชีของคุณปู่อ๊อด พัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย ทำให้ตนเองตกใจ หลงเชื่อถูกมิจฉาชีพที่ปลอมมาทั้งในรูปแบบของการวิดีโอคอลเป็นตำรวจ โดยให้ทำตามขั้นตอน มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีหรืออายัดทรัพย์สิน

คุณปู่อ๊อด หลงเชื่อโอนเงินให้กับมิจฉาชีพเป็นเงินสด 19 ล้านบาท หลังจากหมดตัวแล้วก็ยังถูกมิจฉาชีพใช้อุบายให้เอาบ้านไปจำนองขายฝากอีก 3 ล้าน รวมทั้งดอกเบี้ยอีก 450,000 บาท โดยให้ผ่อนชำระดอกเบี้ยเดือนละ 37,000 บาท และให้คืนเงินต้น 3 ล้านบาทที่เอาบ้านไปจำนองขายฝากไว้ภายในระยะเวลา 1 ปี หลังได้เงินจากจำนองขายฝากบ้านอีก 3 ล้านบาท ก็ได้โอนเงินให้กับมิจฉาชีพไปอีก

รวมยอดเงินทั้งหมดที่คุณปู่อ๊อด สะสมมาทั้งชีวิตสูญไป 22 ล้านบาท จนเครียดจนอยากฆ่าตัวตาย ก่อนลูกชายพาแจ้งความ วอนตำรวจเร่งจับกุม สะท้อนแบงก์ชาติเห็นบัญชีโอนผิดปกติต้องรีบหาทางป้องกันช่วยลูกค้า

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” พาทุกคนย้อนเหตุการณ์ เรื่องราวของแก๊งแสบ “คอลเซ็นเตอร์” ที่หลอกเหยื่อเป็นคนหลากหลายอาชีพ มาให้อ่านกัน

แก๊งคอลฯ โทรฯตุ๋นเปื่อยเมียหมอ หลงเชื่อกดลิงก์ 1.5 ล้านถูกดูดเกลี้ยงบัญชี

ภรรยาของนายแพทย์ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ จากแก๊งมิจฉาชีพแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทย แจ้งกับผู้เสียหายว่าทางรัฐบาลมีโครงการช่วยเหลือผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันถุงเงิน ที่ต้องเสียภาษีเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการแจกเงินจำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ก่อนให้ทำธุรกรรมผ่านทางลิงก์เว็บไซต์ โดยมีการสนทนาผ่านโทรศัพท์มือถือไปพร้อมกัน ซึ่งทางมิจฉาชีพให้ผู้เสียหายเข้าใช้งานเว็บไซต์กรอกข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด อีเมล สแกนใบหน้ายืนยันตัวตน และกดรับรหัส OTP เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ มิจฉาชีพแจ้งว่าข้อมูลของผู้เสียหายไม่ผ่านจะต้องทำการเปลี่ยนธนาคาร แล้วก็ให้กรอกข้อมูลเหมือนเดิม ทำซ้ำๆ หลายธนาคาร ก่อนเสร็จสิ้นแล้ว โทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ มีอาการค้าง กระทั่งพบเงินถูกโอนออกจากบัญชี 4 ครั้ง ภายใน 30 นาทีจนหมดเกลี้ยงบัญชี รวมเป็นเงินกว่า 1.5 ล้านบาท

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นตร.โทรฯหลอกหมอ นักธุรกิจ โอนเงินสูญ 143 ล้าน

ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ร่วมกับพวกทำหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อไปยังเหยื่อผู้เสียหาย 2 ราย อ้างตัวว่าเป็นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ในคดีหลอกหมอในพื้นที่ จ.ชุมพร ให้โอนเงินมูลค่า 101 ล้านบาท และหลอกนักธุรกิจประกอบกิจการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ให้โอนเงิน 42 ล้านบาท รวมความเสียหาย 143 ล้านบาท

“โฟร์ ดาวคะนอง” บัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเฉียดล้าน

กลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกลวงเหยื่อ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. แจ้งว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน ให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเพื่อไปตรวจสอบ ผู้เสียหายจึงตกใจกลัวและโอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหาหลายครั้งรวมเกือบ 1 ล้านบาท

นักบำบัดสุขภาพเสียท่าแก๊งคอลฯ หลอกกดลิงก์สูญเงินกว่า 10 ล้าน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง sms แจ้งเตือนจากธนาคารกสิกรไทย เข้ามาในโทรศัพท์มือถือเหยื่อ “มีผู้เข้าสู่ระบบธนาคารของคุณจากอุปกรณ์อื่น หากไม่ได้ดำเนินการด้วยตนเอง โปรดติดต่อทันที” พร้อมกับลิงก์ พอกดเข้าไปแล้ว เป็นไลน์ของธนาคารกสิกรไทย จากนั้นทำทีให้เจ้าหน้าที่โทรฯ มาแจ้งเหยื่อว่า กำลังมีคนโอนเงินออกจากบัญชี และได้ทำการบล็อกไว้ให้แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ให้เปิดระบบป้องกันในเครื่องชื่อ ธนาคารกสิกรไทย security เมื่อเปิดเรียบร้อยแล้ว หน้าจอก็ขึ้นแถบเปอร์เซ็นต์ประมาณ 6-20% ก็แจ้งเหยื่อต่ออีกว่า พบไวรัสฝังตัวอยู่ในเครื่อง ระบบจะขึ้น 1% อีกครั้ง ให้รอระบบกำลังบล็อกการโอนเงิน และช่วยเหลืออยู่ ขณะนั้นเครื่องไม่สามารถกดเมนูอื่นๆ หรือทำรายการได้ ตอนนี้เหยื่อจะตกใจมากว่ากำลังถูกโอนเงินออกจากบัญชี และเจ้าหน้าที่จะอ้างบอกว่า ตรวจสอบพบคนทำรายการอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ กำลังพยายามโอนเงินออกจากบัญชีตนจำนวนหลายรายการ และบอกบัญชีอื่นของเรากำลังถูกทำรายการโอนออกจากบัญชีต่างๆ มิจฉาชีพก็ได้แจ้งว่า ได้ติดต่อกับธนาคารต่างๆ ไว้ให้แล้ว กำลังป้องกันความเสียหายหรือบล็อกบัญชีปลายทางให้อยู่ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีสามารถทำได้โดยตรง กระทั่งพบว่ามีเงินออกจากบัญชีของอีกธนาคาร ยอดรวม 1,040,000 บาท