“อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ดีกรีอดีตแชมป์ฟุตบอลยูโร 1 สมัย เมื่อปี 1988 หลังจากนั้นพวกเขาก็ไม่สามารถเข้าใกล้ตำแหน่งนี้ได้อีกเลยนับตั้งแต่นั้นมา เมื่อการแข่งขันในครั้งที่แล้วพวกเขาก็ต้องไปจอดป้ายที่รอบ 16 ทีมสุดท้ายจากทีเด็ดของทีมชาติเช็กทำให้พวกต้องตกรอบไปอย่างรวดเร็ว

โดยผลงานของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในรอบคัดเลือก ลงเล่น 8 นัด ชนะ 6 เสมอ 0 แพ้ 2 ซึ่งทั้ง 2 นัดที่ทัพอัศวินสีส้มแพ้ คือการแพ้ให้กับทีมชาติฝรั่งเศษทั้งสองเกม ซึ่งทั้งคู่ต้องโคจรมาพบกันในรอบแบ่งกลุ่ม มาดูกันว่าในการเจอกันในรอบนี้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์จะสามารถล้างตาทีมตราไก่และผ่านเข้าไปสู่รอบต่อๆไป ได้หรือไม่

ผู้จัดการทีม

โรนัลด์ คูมัน” อดีตผู้จัดการทีมบาร์เซโลน่า ผู้เคยผ่านการคว้าแชมป์รายการนี้มาแล้วในปี 1988 สมัยที่ตัวเขายังเป็นนักเตะอยู่ โดยตัวเขาเคยรับตำแหน่งคุมทัพอัศวินสีส้มมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อป 2018-2020 ก่อนจะลาออกไปรับงานกับบาร์เซโลนา กุนซือวัย 61 ป เคยพาทีมชาติของตนเข้าชิงชนะเลิศกับโปรตุเกสมาแล้วหนึ่งครั้งในศึกฟุตบอลเนชั่นส์ลีก แต่ก็ทำได้แค่เพียงรองแชมป์เท่านั้น นี่จะเป็นครั้งแรกที่ คูมัน ได้คุมทัพลงเล่นในฟุตบอลยูโรนี่จะเป นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของทั้งตัวกุนซือและตัวนักเตะเองว่าจะสามารถพาตัวเองไปถึงตรงไหนในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในครั้งนี้

ผู้เล่นน่าจับตามอง
“เฟอร์จิล ฟาน ไดค์”

ลงเล่นให้ทีมชาติ : 66 นัด
ทีมชาติเนเธอแลนด์มีผู้เล่นคุณภาพอยู่มากมาย โดยเฉพาะกองหลังกัปตันทีมอย่าง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ยอดปราการหลังจากลิเวอร์พูล ผู้ที่จะคอยคุมแนวรับให้กับทีมร่วมกับ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ และ นาธาน อาเก้ สองกองหลังรุ่นน้องในทีมชาติ ซึ่งนี่จะเป็นการพาทีมลงเล่นในฐานะกัปตันทีม เพราะฟาน ไดค์ ไม่มีโอกาสลงเล่นในศึกฟุตบอลยูโรครั้งก่อนเนื่องจากได้รับอาการบาดเจ็บ ทำให้ครั้งนี้เขาหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก ที่จะพาทีมลงเล่นและเข้ารอบลึกๆในศึกฟุตบอลยูโร

“เฟรงกี เดอ ยอง”

ลงเล่นให้ทีมชาติ : 54 นัด (2018 – ปัจจุบัน)
คีย์แมนสำคัญในแดนกลางอย่าง เฟรงกี เดอ ยอง กองกลางเชิงสูงจากเจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลน่า ต่างก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน ด้วยคลาสบอลที่สร้างความแตกต่างได้ตลอดเวลา นั่นจึงทำให้ เฟรงกี เดอ ยอง กลายเป็นคนที่โดดเด่นในแผงแดนกลางของทัพอัศวินสีส้ม การันตีด้วยการลงเล่น ถึง 54 นัด ทั้ง ฟุตบอลยูโร 2020 เดอ ยอง ลงเล่นตัวจริงครบทุกนัด แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของตัว เฟรงกี เดอ ยอง ได้เป็นอย่างดี

โคดี้ กัคโป
ลงเล่นให้ทีมชาติ : 23 นัด (2021-ปัจจุบัน)
แนวรุกที่ทำผลงานได้ดีในศึกฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งนั่นคือทัวร์นาเม้นใหญ่ที่เขาได้รับความไว้วางใจให้สังหารประตูจนเป นดาวซัลโวของทีม อย่างเช่น โคดี้ กัคโป อดีตดาวยิงจากพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ที่ตอนนี้ไปอยู่กับลิเวอร์พูล รับหน้าที่เป นตัวความหวังในการถล่มประตูให้กับทีม ถึงแม้ว่าผลงานกับลิเวอร์พูลในช่วงท้ายของฤดูกาลจะดูดรอพลงไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ตัวเขาก็ยังมีผลงานที่ดีกับทีมชาติเสมอ ด้วยอายุและความสามารถทำให้ตัวเขายังคงเป นผู้เล่นที่น่าจับตามองอยู่

โอกาสเข้ารอบ
โอกาสในการเข้ารอบของทัพ “อัศวินสีส้ม” เรียกได้ว่ามีโอกาสในการเข้ารอบสูงพอสมควรถึงแม้จะอยู่ร่วมกับฝรั่งเศส ทีมที่เอาชนะพวกเขาในรอบคัดเลือกทั้งสองนัด แต่ถึงกระนั้นด้วยขุมกำลังและชื่อชั้นของทีมชาติเนเธอร์แลนด์นั้นก็ดีพอที่จะทำให้พวกเขาผ่านทั้ง โปแลนด์และออสเตรียไปได้ ถึงแม้ทั้งสองทีมจะมีผลงานที่ดีไม่แพ้กัน มาดูกันว่า โรนัลด์ คูมันน์ จะใช้กึ๋นบวกกับความสามารถของนักเตะฝ่าด่านในรอบแบ่งกลุ่มเข้าไปสู่รอบต่อไปได้ดีแค่ไหน หรือจะผ่านไปได้แบบทุลักทุเลมากเท่าไหร่

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติเนเธอร์แลนด์
วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน เวลา 20:00 น. : พบ โปแลนด์
วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน เวลา 02:00 น. : พบ ฝรั่งเศส
วันอังคารที่ 25 มิถุนายน เวลา 23:00 น. : พบ ออสเตรีย