สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่านายอเล็กซานเดอร์ มัตเซโกรา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีเหนือ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เวโดมอสตี ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง “กำลังเตรียมการเป็นอย่างดีที่สุด” ให้กับการเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


ขณะเดียวกัน เวโดมอสตี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูต ว่าผู้นำรัสเซียเตรียมเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งกำหนดการอาจเกิดขึ้น “เร็วที่สุด” คือภายในเดือน มิ.ย. นี้ และอาจเกิดขึ้น “ทันที” หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนเกาหลีเหนือ


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงรายงานของเวโดมอสตี ว่ารัฐบาลมอสโกมีความมุ่งมั่นขยายขอบเขตความร่วมมือกับเกาหลีเหนือในทุกมิติ แต่ยังปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานที่ออกมา


อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และมีการพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือกับรัฐบาลมอสโก โดยผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเชิญปูตินให้เยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำเนียบเครมลินกล่าวว่า “จะเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาเหมาะสม”.

เครดิตภาพ : AFP