เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กล้องวงจรปิดจับภาพ อาคารจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ฝั่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ค่อยๆ จมหายในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีรถยนต์ 3 คัน จยย. 5 คัน และจักรยาน 5 คัน จมดิ่งหายวับไปกับอาคาร เนื่องจากดินสไลด์

จากนั้น พ.ต.ต. มานิตย์ หยั่งถึง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยนาท ได้รับแจ้งเหตุ รุดตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท เทศบาลตำบลธรรมามูล ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่เกิดเหตุพบแพริมน้ำของวัดลอยออกจากฝั่งได้รับความเสียหาย อาคารจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล รถยนต์ 3 คัน จยย. 5 คัน และจักรยาน 5 คัน จมลงแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนกุฏิของวัดสำหรับทำพิธีลอยอังคาร เป็นอาคารไม้น็อคดาวน์ก็จมลงไปเช่นกัน เจ้าหน้าที่ต้องนำเชือกกั้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากดินสไลด์อีก ความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ทางหน่วยงานเร่งบูรณาการ เข้าทำการช่วยเหลือ ส่วนเรื่องรถที่จมน้ำนั้น ต้องประสานอีกครั้งว่าจะทำการช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง มีประกันหรือ พรบ. ส่วนไหนที่สามารถช่วยเหลือได้บ้าง

นางมยุรา ส้มแก้ว อายุ 51 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ เผยว่า ตอนนั้นตนอยู่ในเหตุการณ์ มีชาวบ้านและพระกำลังทำพิธีลอยอังคารกันอยู่ แล้วจู่ๆ ก็มีเสียงดังเปรี๊ยะ โครม หันไปดูก็เหตุว่าต้นไม้โค่นไปทับอาคารจอดรถ แล้วดินเริ่มสไลด์ จึงรีบไล่ให้คนออกจากพื้นที่ ก่อนที่ตนเองก็จะวิ่งหนีตายเช่นกัน

ด้านนายคำรณ อิ่มเนย รักษาราชการแทนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท เผยว่า ริมตลิ่งดินสไลด์ทำให้ทรัพย์สิน ยานพาหนะ กุฏิพระ ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นได้กันเป็นพื้นที่ห้ามผ่านห้ามเข้า และประสานกับทางหลวงชนบท ว่ามีผลกระทบกับโครงสร้างอื่นๆไหม เพื่อจะเปิดให้สัญจรต่อไป ตอนนี้ทางทีมมูลนิธิร่วมกตัญญูจะทำการดำน้ำและประเมิน เพื่อกู้ทรัพย์สินต่อไป ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจาก การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำเจ้าพระยา ประกอบกับดินแถบนี้นั้นมีการสไลด์อยู่ก่อนแล้วทำให้เกิดการสไลด์ได้ง่าย.