สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่า คณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีซีดีไอ) ระบุในแถลงการณ์ออนไลน์โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ว่านายสวี จั่ว รองประธานบริษัท ซิติก กรุ๊ป ต้องสงสัยว่าละเมิดวินัยและกฎหมายอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ ซิติก กรุ๊ป เป็นกลุ่มบริษัทการลงทุนขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลจีน ซึ่งมีทรัพย์สินรวมมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 55 ล้านล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว ตามข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท

ขณะที่สวี ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่มีประสบการณ์ในการซื้อกิจการ และการปรับโครงสร้างในต่างประเทศ ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของบริษัท นับตั้งแต่ปี 2562

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการทุจริตในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้ความสำคัญตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา โดยหน่วยงานต่อต้านการทุจริตหลายแห่งของจีน ต่างจับตามองภาคส่วนการเงินในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ รวมถึงภาคส่วนธนาคาร, ประกันภัย และรัฐวิสาหกิจ

แม้กลุ่มผู้สนับสนุนกล่าวว่า แคมเปญข้างต้นส่งเสริมการปกครองที่สะอาดและโปร่งใส แต่นักวิจารณ์จำนวนมากโต้แย้งว่า มันทำหน้าที่เป็นเครื่องมือให้สี กวาดล้างคู่แข่งทางการเมืองได้.

เครดิตภาพ : AFP