สัญญาณการเมืองทะแม่งๆ จากคำพูดของอดีตนายกฯ ที่แสดงท่าทีแข็งกร้าวเปิดหน้าชน บ้านป่ารอยต่อฯ ซึ่งหากพิจารณาแล้วความหมายคนแถวบ้านป่า จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากพุ่งไปที่ “ป.ประวิตร” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เชื่อมโยงไปถึงกรณี 40 สว. ที่ยื่นเรื่องถอดถอน “นายกฯ เศรษฐา” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน ที่ขาดคุณสมบัติ เป็นรัฐมนตรี

งานนี้ “ผู้นำประเทศ” รีบออกมาชี้แจงด่วน กลัวจะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล  ระบุว่า “ไม่ทราบว่านายทักษิณหมายถึงใคร  ผมไม่เคยเจอ พล.อ.ประวิตร ทุกครั้งคุยผ่านตัวแทน แต่คนอยู่ด้วยกันก็มีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง ตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็มีหน้าที่ใช้คำว่าประสานใจก็แล้วกัน หากมีเรื่องข้องใจก็มานั่งพูดคุยกัน ซึ่งตนก็พยายามที่จะมีการพูดคุยกันกับทุกพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว”

แทรกคิวร้อน “เถ้าแก่ใหญ่” ถึงจุดที่ต้องลุ้นระทึก ด้วยเงี่ยงปมแหลมคม กระตุกอาการแพนิคการเมืองไร้ความแน่นอน สั่นสะเทือนความมั่นใจ

ชนวนความผิดพลาดมาจากจุดเดียวผลจากอาการย่ามใจ ฟอร์มเท่ไม่มีแผ่ว ปฏิบัติการยั่วท้าทายไม่มีพัก กวักมือเรียกแขก กระตุกอารมณ์หมั่นไส้ เข้าเหลี่ยมขบวนการจ้องเจาะยาง ยั่วฝ่ายระแวงระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพ โดนบีบเข้ามุมอับ เผชิญสถานการณ์ลำบากทั้งทีมเพื่อไทย 

แน่นอนว่าสารพัดปัญหาทำรัฐบาลและเพื่อไทยคิดหนักหลายตลบ ต้องเดินเกมรอบคอบในแต่ละชอต จากบทเรียนหลายเหตุการณ์ที่ทำพังพินาศมาแล้ว “นายใหญ่” ในตำนานกำลังอยู่ในสถานการณ์ลำบากหลังพิงฝา จำเป็นต้องงัดลูกเขี้ยว มุกเก๋าของโคตรเซียนการตลาด ชิงเหลี่ยมเกมกระแสที่ถูกงัดออกมาใช้ได้ทุกจังหวะ ในสถานการณ์ต้องชิงแก้ลำกับปรากฏการณ์เหตุการณ์ตรงหน้า ฝ่ายจำเลยหงายไพ่ออกมาให้เห็นกันชัดๆ ทั่วแต่ยังไม่รู้ “ทีเด็ด” ของฝ่ายโจทก์

หากพิจารณาสถานการณ์วันนี้ที่ต้องเจองานงอก ถี่ๆ ต่อเนื่อง สร้างความปั่นป่วนไม่น้อย อดีตนายกฯ ผู้นำจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย เดินเกมบุกแบบล้ำหน้าเกิน กระตุกต่อมไม่พอใจฝ่ายอำนาจเก่า จำเป็นต้องติดเบรกตัวเองถอยมาตั้งหลัก ดังนั้น การแสดงท่าทีแบบนี้ก็เหมือนกับการเปิดหน้าแลก แต่อีกนัยมองได้ว่าสถานการณ์อยู่ในช่วงหลังพิงฝา  แม้คนเชี่ยวเกมอย่างอดีตนายกฯ ทักษิณรู้ดีว่า “ถือไพ่” ใบสำคัญกุมทุกอย่างในมือ แต่นาทีนี้หากเกมทำท่าพลิก ก็เหมือน “แขวนบนเส้นด้าย” ได้เหมือนกัน.