เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่อาคารศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ถึงประเด็นมีผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ขณะเดียวกันก็มีผู้ออกมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลคัดค้านการเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องการปรับแก้ประกาศ กัญชาเป็นยาเสพติดนั้น เราต้องมีการเขียนเปิดไว้ว่าทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องทางการแทพย์ หรือการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจ และมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาในการปรับตัว ก่อนบังคับใช้ ให้มีผลกระทบน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย เป็นไปตามที่เราประกาศไว้ ว่าเราจะทำด้านสุขภาพการแพทย์ หรือการแพทย์เศษฐกิจ ซึ่งก็ไม่มีผลกระทบ แต่หากมีการเอาไปทำในมุมอื่น โดยเฉพาะด้านสันทนาการไม่ได้ ส่วนการขอขึ้นทะเบียนปลูกกัญชา ตอนนี้ หากกฎหมายยังไม่ห้าม ก็จะไปทำอะไรที่ค้านกฎหมายไม่ได้ ต้องดูที่ระเบียบกฎหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องกัญชา เดินทางไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การที่ม็อบไปทำเนียบเพราะคงไม่ได้อยากคุยกับตน เพราะการเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ก็อาจจะเป็นการแสดงให้กับผู้ใหญ่ได้เห็น ซึ่งเป็นไปตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย ทำอะไรก็ได้ตราบที่ไม่ไปละเมิดสิทธิผู้อื่น ตนไม่มีปัญหาอะไร ความคิดแต่ละคนเราก็เข้าใจ คงไม่ต้องไปย้ำอะไร การใช้สิทธิอยู่ในขั้นตอนของทางราชการ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้เรียกตนไปคุย หรือว่ากำชับบอะไรกับกรณีที่มีม็อบไปปักหลักที่ทำเนียบ

เมื่อถามว่าการเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แปลว่า ไม่มีมีการเดินหน้าจัดทำร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ….แล้วใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกัน ไม่ใช่ว่าไปทางไหน 100% ความคิดแต่ละท่าน เราเข้าใจอยู่แล้ว คงยังไม่ต้องไปย้ำอะไร ท้ายสุดก็อยู่ที่ขั้นตอนทางราชการที่ต้องทำให้ครบ   

เมื่อถามว่า จะมีการพิจาณาเรื่องการเยียวยาผู้ประกอบการหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้  เมื่อถามว่า ผู้ประกอบการมีการท้วงติงว่า มีความเสียหายจากการนโยบายของรัฐบาลที่ชักเข้า ชักออกเกี่ยวกับเรื่องกัญชา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใครชัก ยังไม่ทันได้ทำอะไร.