เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 67 นายชัชวาล แพทยาไทย  สส.ร้อยเอ็ด เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตร  สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในฤดูฝน อันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ “ลานีญา” ที่อาจทำให้ประเทศไทย มีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าปกติ ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ รวมถึงอุณภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว ว่า ตนขอเตือน ผู้มีอำนาจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) ต้องเร่งทำการบ้าน ประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อสารให้พี่น้องประชาชนเกษตรกร มีความพร้อมในการรับมือสูงสุด เพราะปรากฎการณ์ “ลานีญา”จะเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน จะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ยังอยู่ในสถานการณ์ของปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงกลางเดือนมิ.ย. – ก.ค. จะเข้าสู่ “ลานีญา” เต็มตัว จะมีปริมาณน้ำฝนมาก อาจเกิดมวลน้ำมหาศาลจนเกิดอุทกภัยขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ดังนั้นการทำงานเชิงรุกและเตือนภัยเพื่อให้พี่น้องประชาชนรับมือได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพ จึงเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งอย่างน้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกล้าฟันธง ถึงสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นให้มีความแม่นยำอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70 ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องประชาชน มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้

นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากนี้ยังพบว่า ปรากฎการณ์ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) นี้ จะมีประเทศที่ได้ประโยชน์และประเทศที่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นหากประเทศไทยมีความพร้อมรับมือได้ดี เราอาจจะตักตวงผลประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ได้ เพราะพื้นฐานไทยประเทศเกษตรกรรม หากบริหารจัดการได้ดี ก็สามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เปลี่ยนความเสียหายให้เป็นผลประโยชน์ได้ โดยเฉพาะในภาคเกษตรที่มีประชากรเป็นเกษตรกรจำนวนมากราว 25 ล้านคนหรือคิดเป็น ร้อยละ 40 ของประชากรทั้งหมด.