นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย, สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร รวมทั้งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้เข้าพบ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง เพื่อร่วมหาแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อในภาคอสังหาฯ หลังจากไตรมาสแรกที่ผ่านมาทั้งยอดขายและยอดโอนต่ำสุดในรอบหลายปี

“นายพิชัย ได้มีการสอบถามความคืบหน้าถึงสถานการณ์อสังหาฯ เป็นอย่างไรบ้าง ทางสมาคมจึงได้ชี้แจงให้ฟังไปว่าปีนี้ตลาดอสังหาฯ ต่ำสุดในรอบหลายหลายปี ทั้งยอดโอนและยอดขายจากกำลังซื้อคนไทยหายไป สอดคล้องกับกระทรวงการคลังที่เตรียมออกมาตรการช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ อีกรอบมาช่วยกระตุ้นเร็วๆ นี้”

สำหรับมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่การเข้าไปหารือครั้งนี้มีการพูดถึงประเด็นต่างชาติด้วยว่าจะมีมาตรการอะไรที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อได้หรือไม่ อาทิ ในเรื่องการปล่อยเช่าอสังหาฯ ระยะยาว การถือครองของชาวต่างชาติ การลดขนาดบ้าน และกระทรวงการคลังยังมีแนวทางปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ 3 แบงก์รัฐ คือ กรุงไทย ออมสิน ธอส. เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีความต้องการซื้อบ้าน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า สมาคมฯ ยังมีการพูดคุยในเรื่องภาษีของคนไทยที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ซื้อ ซึ่งเป็นภาษีที่เคยถูกนำมาใช้กระตุ้นในสมัย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แล้วประสบความสำเร็จ รวมทั้งได้เสนอแนะให้กระทรวงการคลังเข้าไปคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการนำมาตรการแอลทีวีมาใช้กระตุ้นตลาด โดยอยากให้ฟังเหตุผลว่าขณะนี้ทาง ธปท. คุมการปล่อยสินเชื่ออย่างเข้มงวดอยู่แล้ว หากมีในเรื่องแอลทีวีอีกยิ่งทำให้อสังหาฯ เกิดปัญหาหนัก

ส่วนการเสนอให้มีการลดขนาดบ้านนั้น มองว่าจะช่วยทำให้ความสามารถในการซื้อดีขึ้น เพราะปัจจุบันต้นทุนการก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ทำให้ราคาบ้านสูง อัตราการเข้าถึงน้อย ขณะที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านยังได้มีการเสนอแนะกระทรวงการคลังในเรื่องการนำค่าว่าจ้างสร้างบ้านไปหักลดหย่อนภาษี

“เรามองว่าทั้งภาครัฐและกระทรวงการคลังเข้าใจสถานการณ์ดี โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งเหล่านี้จะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหน่วยงานภาครัฐพิจารณาอย่างรอบคอบ”