โลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่ อุณหภูมิที่เดือดระอุ ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น สภาพอากาศที่แปรปรวน เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเรา การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศจึงไม่ได้เป็นเพียงปัญหาไกลตัวอีกต่อไป ทว่าถือเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงต่ออนาคตของมนุษยชาติ
‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ ของทุกปี จึงเป็นวันที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในการกระตุ้นเตือนให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และร่วมมือกันเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยในปีนี้ โลกของเรากำลังเผชิญกับ ‘ภัยแล้ง’ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร และระบบนิเวศอย่างหนัก ดังนั้น วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 จึงมุ่งเน้นไปที่การ ‘ฟื้นฟูผืนดิน’ เพื่อต่อสู้กับภัยแล้ง ภายใต้แนวคิด “Our land. Our future. We are #RestoreOurPlanet”
เช่นเดียวกันกับ ‘กลุ่มเซ็นทรัล’ และบริษัทในเครือ ร่วมกับ ‘โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ’ (United Nations Environment Programme) และ ‘ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า’ (RECOFTC) จัดงานสิ่งแวดล้อมโลก ในแคมเปญ ‘Central Group Love the Earth’ ภายใต้ธีม ‘Generation Restoration’ ส่งต่อโลกที่ยั่งยืนสู่เจเนอเรชั่นถัดไป
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/IMG_0699.jpeg)
ซึ่งเป็นการรณรงค์ที่สอดคล้องกับสหประชาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ โดยตั้งเป้าฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวมากกว่า 50,000 ไร่ และลดปริมาณขยะสู่หลุมฝังกลบให้ได้ไม่น้อยกว่า 30% ภายในปี 2573
นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน) ยังได้มีบทบาทและทิศทางการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับแนวทาง #GenerationRestoration ดังนี้
1. การให้ความสำคัญกับมนุษย์ที่เป็นผู้ใช้ทรัพยากรและเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน รวมถึงผลักดันให้สินค้าและกิจกรรมในชุมชนเป็นไปในทิศทางที่เอื้อต่อความยั่งยืนทางธรรมชาติ เช่น ‘Say No to Plastic Bag’ ทั้งยังสานต่อเจตนารมณ์กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร พร้อมดำเนินโครงการสร้างความตระหนักรู้และฝึกทักษะให้กับเจเนอเรชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ
2. การดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง #GenerationRestoration สู่ 2 เป้าหมาย คือ 1) ฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และ 2) ป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ ผ่าน แคมเปญ Love the Earth เช่น การฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวคลอบคลุมพื้นที่มากกว่า 50,000 ไร่ ทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ต้นน้ำ ขณะเดียวกัน ก็ยังยึดแนวทางบูรณาการผ่านการป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศด้วย
อาทิ ‘โครงการ Journey to Zero’ เป็นการนำแนวทางลดขยะให้เหลือศูนย์มาประยุกต์ใช้ เน้นการลดขยะที่ต้นทาง โดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง การคัดแยกประเภทขยะ การรีไซเคิล เพื่อหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ และลดปริมาณขยะลงสู่หลุมฝังกลบ
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/IMG_0701-1.jpeg)
‘การคัดเลือกสินค้าที่ส่งผลต่อความยั่งยืน’ เช่น มีตัวเลือกสินค้าที่เป็น ‘Eco-products’ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการผลิตอย่างรับผิดชอบ วัสดุที่นำมาผลิตสามารถย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ พร้อมสนับสนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเกษตรกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน และฟื้นฟูดิน
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/IMG_0702-1.jpeg)
‘กระบวนการในห่วงโซ่อุปทานที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม’ เช่น การขนส่งโดยใช้พลังงานทางเลือก (รถบรรทุก EV) และการสนับสนุนพลังงานสะอาด โดยการใช้ โซลาร์เซลล์
‘สนับสนุนชุมชนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ’ (Community Climate Action : CCA)
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/IMG_0707.jpeg)
“กลุ่มเซ็นทรัล มุ่งมั่นในการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องภายใต้ ‘เซ็นทรัล ทำ’ โครงการเพื่อความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล โดยกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อน คือการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยการตระหนักถึงความสำคัญและการลงมือปฏิบัติในการอนุรักษ์ปกป้อง และแก้ไขปัญาสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษ ขยะ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งล้วนเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของโลก” พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าว
ภายในงานมีการจัดกิจกรรมรักษ์โลกต่างๆ มากมาย อาทิ เวิร์คชอปจัดสวนในขวดแก้ว, เสวนาในหัวข้อ Generation Restoration, กิจกรรมดีไซน์ Griptok จากวัสดุธรรมชาติ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน PLAYGROUND X MITEENNN นอกจากนี้ยังจัดงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในรูปแบบ ‘Carbon Neutral Event’ ผ่านการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมมือกันชดเชยคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ แบบเรียลไทม์ ผ่าน ‘Application CERO Carbon Wallet’ รวมทั้งเชิญชวนนำขวดเปล่ามาแลกเครื่องดื่มจากบูธร้าน good goods ฟรีในงาน เพื่อนำขวดเข้าโครงการ ‘ขวดเปล่าไม่สูญเปล่า #4 ทำเพื่อน้องสู้ภัยหนาว’ อีกด้วย