โลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่ อุณหภูมิที่เดือดระอุ ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น สภาพอากาศที่แปรปรวน เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเรา การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศจึงไม่ได้เป็นเพียงปัญหาไกลตัวอีกต่อไป ทว่าถือเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงต่ออนาคตของมนุษยชาติ

วันสิ่งแวดล้อมโลก’ ของทุกปี จึงเป็นวันที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในการกระตุ้นเตือนให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และร่วมมือกันเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยในปีนี้ โลกของเรากำลังเผชิญกับ ‘ภัยแล้ง’ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร และระบบนิเวศอย่างหนัก ดังนั้น วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 จึงมุ่งเน้นไปที่การ ‘ฟื้นฟูผืนดิน’ เพื่อต่อสู้กับภัยแล้ง ภายใต้แนวคิด “Our land. Our future. We are #RestoreOurPlanet”

เช่นเดียวกันกับ ‘กลุ่มเซ็นทรัล’ และบริษัทในเครือ ร่วมกับ ‘โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ’ (United Nations Environment Programme) และ ‘ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า’ (RECOFTC) จัดงานสิ่งแวดล้อมโลก ในแคมเปญ ‘Central Group Love the Earth’ ภายใต้ธีม ‘Generation Restoration’ ส่งต่อโลกที่ยั่งยืนสู่เจเนอเรชั่นถัดไป

ซึ่งเป็นการรณรงค์ที่สอดคล้องกับสหประชาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ โดยตั้งเป้าฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวมากกว่า 50,000 ไร่ และลดปริมาณขยะสู่หลุมฝังกลบให้ได้ไม่น้อยกว่า 30% ภายในปี 2573 

นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน) ยังได้มีบทบาทและทิศทางการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับแนวทาง #GenerationRestoration ดังนี้

1. การให้ความสำคัญกับมนุษย์ที่เป็นผู้ใช้ทรัพยากรและเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน รวมถึงผลักดันให้สินค้าและกิจกรรมในชุมชนเป็นไปในทิศทางที่เอื้อต่อความยั่งยืนทางธรรมชาติ เช่น ‘Say No to Plastic Bag’ ทั้งยังสานต่อเจตนารมณ์กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร พร้อมดำเนินโครงการสร้างความตระหนักรู้และฝึกทักษะให้กับเจเนอเรชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ 

2. การดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง #GenerationRestoration สู่ 2 เป้าหมาย คือ 1) ฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และ 2) ป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ ผ่าน แคมเปญ Love the Earth เช่น การฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวคลอบคลุมพื้นที่มากกว่า 50,000 ไร่ ทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ต้นน้ำ ขณะเดียวกัน ก็ยังยึดแนวทางบูรณาการผ่านการป้องกันและหยุดยั้งการเสื่อมโทรมของระบบนิเวศด้วย 

อาทิ ‘โครงการ Journey to Zero’ เป็นการนำแนวทางลดขยะให้เหลือศูนย์มาประยุกต์ใช้ เน้นการลดขยะที่ต้นทาง โดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง การคัดแยกประเภทขยะ การรีไซเคิล เพื่อหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ และลดปริมาณขยะลงสู่หลุมฝังกลบ 

‘การคัดเลือกสินค้าที่ส่งผลต่อความยั่งยืน’ เช่น มีตัวเลือกสินค้าที่เป็น ‘Eco-products’ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการผลิตอย่างรับผิดชอบ วัสดุที่นำมาผลิตสามารถย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ พร้อมสนับสนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเกษตรกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน และฟื้นฟูดิน

‘กระบวนการในห่วงโซ่อุปทานที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม’ เช่น การขนส่งโดยใช้พลังงานทางเลือก (รถบรรทุก EV) และการสนับสนุนพลังงานสะอาด โดยการใช้ โซลาร์เซลล์

‘สนับสนุนชุมชนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ’ (Community Climate Action : CCA)

“กลุ่มเซ็นทรัล มุ่งมั่นในการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องภายใต้ ‘เซ็นทรัล ทำ’ โครงการเพื่อความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล โดยกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อน คือการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยการตระหนักถึงความสำคัญและการลงมือปฏิบัติในการอนุรักษ์ปกป้อง และแก้ไขปัญาสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษ ขยะ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งล้วนเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของโลก” พิชัย  จิราธิวัฒน์  กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าว

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมรักษ์โลกต่างๆ มากมาย อาทิ เวิร์คชอปจัดสวนในขวดแก้ว, เสวนาในหัวข้อ Generation Restoration, กิจกรรมดีไซน์ Griptok จากวัสดุธรรมชาติ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน PLAYGROUND X MITEENNN  นอกจากนี้ยังจัดงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในรูปแบบ ‘Carbon Neutral Event’ ผ่านการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมมือกันชดเชยคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ แบบเรียลไทม์ ผ่าน ‘Application CERO Carbon Wallet’ รวมทั้งเชิญชวนนำขวดเปล่ามาแลกเครื่องดื่มจากบูธร้าน good goods ฟรีในงาน   เพื่อนำขวดเข้าโครงการ ‘ขวดเปล่าไม่สูญเปล่า #4 ทำเพื่อน้องสู้ภัยหนาว’ อีกด้วย