เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ บช.ก. น.ส.แพรพิไล อายุ 42 แม่ค้าออนไลน์ และนางณัฐรดา อายุ 52 ปี อาชีพแม่บ้าน เป็นตัวแทนผู้เสียหายกว่า 130 คน เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีเฟซบุ๊กชื่อ Chompoo Utaisincharoen หลังถูกหลอกซื้อ Art toy “ลาบูบู้” รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท

น.ส.แพรพิไล เปิดเผยว่า ทางแม่ค้าคนดังกล่าว มีการโพสต์ขายแบบพรีออร์เดอร์จากจีนมาเป็นเวลา 3-4 ปี แม่ค้าและครอบครัวมีโปรไฟล์ดี โดยอ้างว่าสามีเป็นแพทย์และลูกเรียนอยู่ต่างประเทศ โดยแม่ค้ารายนี้จะนำภาพสินค้าจริงมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กและขายตัดราคาตลาด จากกล่องละประมาน 1 หมื่นบาท นำมาขายในรานคา 7,000 บาท ที่ผ่านมามีการส่งของจริง และบัญชีที่ใช้ในการรับโอนเงินของแม่ค้านั้น เป็นบัญชีของตัวแม่ค้าและสามีโดยตรง เมื่อมีการตรวจเช็กแล้วไม่พบว่าเป็นบัญชี Blacklistseller จึงทำให้หลายคนหลงเชื่อและเกิดความไว้วางใจ แม่ค้าคนดังกล่าวเคยให้ผู้เสียหายบางรายไปรับของที่บ้านแม่ค้า ซึ่งเป็นบ้านหรูใน จ.สมุทรปราการ

น.ส.แพรพิไล เผยอีกว่า นอกจากนี้ทางแม่ค้ามีการกล่าวอ้างว่ามีหน้าร้านอยู่ที่ห้างเมก้า พลาซ่า สะพานเหล็ก ชั้น 5 ซึ่งผู้เสียหายบางรายเคยไปและพบว่ามีอยู่จริง แต่ทางร้านกลับจะเซ้งร้านทั้งที่ยอดขายดี จึงทำให้ผู้เสียหายเริ่มเกิดความสงสัย ต่อมาในวันที่ 31 พ.ค. แม่ค้ามีการอ้างว่าถูกทางจีนโกง ทำให้ไม่สามารถส่งของให้ได้ และขอทำการเลื่อนนัดในการส่งของเป็นวันที่ 8 มิ.ย. แต่เมื่อถึงวันที่นัดกลับติดต่อแม่ค้าไม่ได้ ผู้เสียหายบางรายได้มีการทักข้อความไปแต่ทางแม่ค้าอ่านไม่ตอบ นอกจากนี้ ยังกล่าวอ้างว่าจะทำการทยอยคืนเงินให้ แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนหรือการติดต่อกลับมาจากแม่ค้ารายดังกล่าว หลังจากนั้นจึงพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 130 คน ที่ถูกโกงจากแม่ค้ารายนี้ ซึ่งรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท จึงทำการรวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดี

นางณัฐรดา กล่าวว่า ตนเริ่มจากการซื้อลาบูบู้ เมื่อต้นเดือน พ.ค. ให้ลูกหลาน และได้รับของจริง จึงเกิดความเชื่อใจและมองเห็นโอกาสในการค้าขาย เนื่องจากทางแม่ค้ามีการขายราคาต่ำกว่าตลาดมาก จึงทำการสั่งซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งออร์เดอร์ล่าสุดตนสั่ง Art toy จำนวน 100 กล่อง เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้รับของ ตนยอมรับว่าตนไม่ศึกษาให้ดี จึงทำให้ถูกโกงและเดินทางเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือในวันนี้.