เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านดวนใหญ่ หมู่ 11 ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านพบเต่าแปลก เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังแห่มุงดูเต่าที่มีลักษณะแปลก ลำตัวลายสีเหลือง-เขียว เหมือนงูปลา ตรงหัวเต่ามีเส้นแดงเหมือนเป็นคิ้ว 2 เส้น และกระดองยุบเป็นแฉกๆ คล้ายดาวกระจาย ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันให้ความสนใจนำแป้งมาทา พร้อมกับลูบๆ คลำๆ นับแฉกที่กระดองเต่า เอามาตีเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก

นายลิขิต หลวงศรี อายุ 58 ปี เปิดเผยว่า เต่าตัวนี้ตนได้มาขณะไปหว่านแหหาปลาที่หนองตาหวา ในตำบลดวนใหญ่ ตอนเอาแหขึ้นจากน้ำพบเต่าตัวนี้ติดขึ้นมา ตนเห็นเต่าตัวนี้ครั้งแรก รู้สึกตกใจขนลุกซู่ เพราะมีลักษณะแปลกไม่เคยพบเห็นที่ใดมากก่อน จึงนำเอากลับมาเลี้ยงที่บ้าน พอเอามาเลี้ยงได้ไม่นาน พบว่าเต่าตัวนี้เชื่องผิดปกติ ไม่กัด จับอุ้มมาจูบก็ไม่กัด จนเป็นที่รักของชาวบ้าน หลังเพื่อนบ้านและชาวบ้านได้ข่าวก็พากันแห่เข้ามาดู พร้อมกับส่องหาเลขเด็ด ส่วนตัวเชื่อว่าเต่าตัวนี้น่าจะมาให้โชคให้ลาภกับตนและคนในครอบครัวอย่างแน่นอน และถ้ามีคนมาขอซื้อเต่าตัวนี้กับตน ตนก็จะไม่ขายอย่างเด็ดขาด จะเลี้ยงไว้ต่อไป

ส่วนชาวบ้านที่พากันมาดูก็ต่างพากันนำแป้งมาทาลูบคลำ เพื่อส่องหาเลขเด็ด ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้บางคนก็เห็นเป็นตัวเลข 15 บางคนนับแฉกกระดองเต่าได้ 8 แฉก แล้วเอามาตีเป็นตัวเลขเป็น 84, 82 แตกต่างกันออกไป ส่วนบางคนก็ส่องบ้านเลขที่ตนคือบ้านเลขที่ 15 หมู่ 11 อีกด้วย.