รัฐบาลญี่ปุ่นหันมาใช้แอปหาคู่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 8 เข้าให้แล้ว

แม้หลายคนจะมองว่า ปัญหาคนแต่งงานน้อยลง และการที่คู่รักเลือกที่จะไม่มีลูก เนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจโลกที่กำลังฝืดเคือง แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับมองว่า การช่วยหาคู่ให้กับประชาชนจะทำให้อัตราการเกิดเพิ่มขึ้นได้

ตอนนี้ทางกรุงโตเกียวกำลังพัฒนาแอปหาคู่ของตัวเอง โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้แอปนี้เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมใช้งานในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในแอปหาคู่แอปแรก ๆ ที่พัฒนาโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

เนื่องจากแอปหาคู่และเว็บไซต์ที่คล้ายคลึงกัน ส่วนใหญ่จะมีพวกนักต้มตุ๋น คนที่มีความต้องการแค่เรื่องเซ็กซ์ หรือคนไม่โสดไปใช้บริการจำนวนมาก จึงทำให้คนโสดจริง ๆ ที่อยากหาคู่ไม่ค่อยไปใช้งาน เพราะกลัวจะถูกหลอก ทางโตเกียวจึงหวังที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการทำแอปขึ้นเอง เพื่อให้ผู้มาใช้งานมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกหลอกแน่นอน เพราะข้อมูลส่วนตัวทางรัฐสามารถยืนยันได้ว่า รายได้ต่อเดือนจำนวนเท่าไหร่ และสถานภาพของคนที่มาใช้แอป โสดจริง ๆ ไม่ได้โกหกหลอกลวง

ผู้ใช้งานแอปต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนที่มีรูปถ่าย เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นใคร รวมถึงหลักฐานที่อยู่ และสถานภาพว่าตัวเองโสด (สามารถขอใบรับรองความโสดได้จากสำนักงานเขตในพื้นที่ของคุณ) ผู้ใช้ยังต้องป้อนข้อมูลอื่น ๆ เช่น ส่วนสูง ผลการเรียน อาชีพ และรายได้ (ซึ่งจะต้องแสดงสำเนาใบกำกับภาษีเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นความจริง)

การต้องใช้หลักฐานต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ทำให้เชื่อว่าน่าจะมีคนมาใช้บริการแอปไม่มากนัก แต่ทางกรุงโตเกียวต้องการคนที่อยากหาคู่ชีวิตจริง ๆ และนี่คือแอปหาคู่ที่เขาสามารถมั่นใจได้ว่า จะไม่ถูกหลอกลวง

สำหรับแอปของกรุงโตเกียวที่กำลังจะออกมานั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Tokyo Futari Story เพื่อแก้ปัญหาอัตราการแต่งงาน และอัตราการเกิดที่ลดลงในโตเกียวอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะมีการเก็บค่าบริการในการใช้งานแอปด้วย.