เซอร์เบีย คือชาติที่อุดมไปด้วยพ่อค้าแข้งชั้นยอด และเคยตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมาแล้วถึง 3 สมัย แต่ไม่เคยไปได้ไกลเกินกว่ารอบแบ่งกลุ่มเลย

สำหรับในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป นี่คือครั้งแรกที่ ขุนพลลูกหนังเซิร์บ ตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายได้สำเร็จ ภายใต้ชื่อ เซอร์เบีย และถูกมองว่า เป็นอีกหนึ่งม้ามืดที่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถจะประมาทได้เลย

ผลงาน
ยูโร 2020: ไม่ผ่านรอบคัดเลือก
ฟุตบอลโลก 2022: เซอร์เบีย จอดป้ายแค่รอบแรก โดยรั้งอันดับบ๊วยของกลุ่ม G ด้วยสถิติแพ้ 2 เสมอ 1 ไม่ชนะใครเลย

รอบคัดเลือก ยูโร 2024
เซอร์เบีย คว้าตั๋วไปลุย ยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ในฐานะรองแชมป์กลุ่ม G โดยคว้าชัยได้ 4 นัด เสมอ 2 และแพ้ 2 นัด เก็บได้ 14 คะแนน จากการลงเล่น 8 เกม เป็นรอง ฮังการี ที่คว้าแชมป์กลุ่มไปครอง 4 คะแนน

ผู้จัดการทีม

ดราแกน สตอยโควิช คือฮีโร่ลูกหนังของชาวเซอร์เบีย โดยลงประเดิมสนามให้กับ ทีมชาติยูโกสลาเวีย ตั้งแต่อายุแค่ 19 ปี ในศึกยูโร 1984 และเป็นกัปตันทีมยูโกสลาเวีย ชุดที่ถูก ยูเอ็น แบนจากการลงโม่แข้งในยูโร 1992 ที่สวีเดน จากความขัดแย้งเหนือคาบสมุทรบอลข่าน

หลังจากนั้น 8 ปี ในศึกยูโร 2000 สตอยโควิช หวนกลับมาโชว์ฝีเท้าในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปอีกครั้งในวัย 35 ปี ภายใต้ธงของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย ซึ่งมีการเปลี่ยนชื่อเป็น เซอร์เบียและมอนเตเนโกร ในปี 2003

ปัจจุบันในวัย 59 ปี ตำนานแข้งเจ้าของนิคเนม “ปิกซี” ยังคงยืนหยัดรับใช้วงการลูกหนังเซิร์บ แต่เปลี่ยนบทบาทมาเป็นโค้ช และผลงานชิ้นโบแดงของเขาก็คือการพาทีมหวนกลับมาลงเล่นในยูโรรอบสุดท้ายเป็นหนแรกในรอบ 24 ปี และเป็นหนแรกภายใต้ชื่อ เซอร์เบีย

นักเตะที่น่าจับตามอง

“ลาซาร์ ซามาร์ดซิช”
ลาซาร์ ซามาร์ดซิช มิดฟิลด์พรสวรรค์จากอูดิเนเซ คือหนึ่งในนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดของทีมชาติเซอร์เบียชุดสู้ศึกยูโร 2024

ซามาร์ดซิช เกิดในนครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แต่มีเชื่อสายเซิร์บ และเลือกที่จะลงเล่นให้ เซอร์เบีย ตามคำเชิญของ สตอยโกวิช ในปี 2023

ดาวเตะวัย 22 ปี มีจุดเด่นที่ความเป็นผู้นำ และความสามารถในการสร้างสรรค์เกม โดยถูก สมาคมฟุตบอลเซอร์เบีย วางให้เป็นทายาทของจอมทัพระดับตำนานอย่าง ดูซาน ทาดิช เลยทีเดียว

“ดูซาน วลาโฮวิช”
ดูซาน วลาโฮวิช หัวหอกคนดังจาก ยูเวนตุส คือความหวังในแนวรุกของเซอร์เบียชุดนี้เช่นเดียวกับ อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช

วลาโฮวิช คือดาวยิงจอมเทคนิคที่เคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาด และเป็นตัวอันตรายในกรอบเขตโทษ นอกจากนี้ยังมีร่างกายที่แข็งแกร่ง และเก็บบอลได้ดี รวมทั้งยังมีเท้าซ้ายที่ไว้ใจได้อีกด้วย

โอกาสเข้ารอบ
เซอร์เบีย เจองานหนักทีเดียว เมื่อถูกจับมาอยู่ในกลุ่มเดียวกับ อังกฤษ, เดนมาร์ก และ สโลวีเนีย ทว่าด้วยคุณภาพของนักเตะที่หลายคนค้าแข้งอยู่ในลีกชั้นนำของยุโรป ทำให้ เซอร์เบีย ถูกมองว่า มีโอกาสที่จะคว้าอันดับ 2 ของกลุ่มเช่นเดียวกับ เดนมาร์ก หรือ อย่างแย่ก็น่าจะได้ลุ้นเข้ารอบน็อกเอาท์ในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

โปรแกรมการแข่งขัน
วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เซอร์เบีย พบ อังกฤษ เวลา 02.00 น.
วันที่ 20 มิถุนายน 2567 สโลวีเนีย พบ เซอร์เบีย เวลา 20.00 น.
วันที่ 25 มิถุนายน 2567 เดนมาร์ก พบ เซอร์เบีย เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 26 มิถุนายน)