เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองที่ลอยน้ำได้มีต้นเดียวในโลก และกำลังติดลูกพร้อมตัดจำนวน 3 ลูก อยู่ที่แพมาลัย บ้านโบอ่อง ตำบลปิล็อค อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี คุณตาปี๊ด สินเธาว์ อายุ 80 ปี เป็นเจ้าของแพและเจ้าของต้นทุเรียนลอยน้ำ โดยการเดินทางไปที่แพมาลัยต้องนั่งเรือจากฝั่งท่าแพไปใช้เวลา 25 นาที แพมาลัยตั้งอยู่กลางเขื่อนเขาแหลม เป็นแพที่เป็นสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยว เมื่อมาถึงแพมาลัยก็จะพบกับต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ที่ถูกปลูกอยู่บนแพลอยน้ำ กำลังติดลูกอยู่ 3 ลูก

นายศุภวัฒน์ มุรินทร์ บอกว่า ตนเองเป็นผู้ที่จุดประกายทุเรียนลอยน้ำ และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุเรียนต้นนี้ตั้งแต่แรก บ้านตนอยู่ไม่ห่างจากแพมาลัยของคุณตาปี๊ดกับคุณยายบำรุง เมื่อช่วงปี 2527 คุณตาและคุณยายได้มาตั้งหลักทำแพอาศัยอยู่ที่นี่ ประกอบอาชีพหาปลาและขายของชำทั่วไป ภายหลังได้มีการสร้างแพพักรับรองนักท่องเที่ยวขึ้น โดยเอาชื่อลูกสาวคนโตชื่อมาลัย มาตั้งเป็นชื่อว่าแพมาลัย ซึ่งคุณตาและคุณยายเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีตนเองจึงสนิทสนมกันมาก และตนมักจะแวะเวียนมาเยี่ยม พูดคุยกับคุณตาคุณยายอยู่บ่อยครั้ง

นายศุภวัฒน์ บอกต่อว่า โดยต้นทุเรียนต้นนี้คุณตาปลูกอยู่บนบวบไม้ไผ่ผุๆ ซึ่งในแพยังได้ปลูกผลไม้อย่างอื่นเช่นต้นมะม่วง และต้นโพธิ์ต้นไทร ที่เกิดขึ้นเองก็เจริญเติบโตอยู่บนแพลอยน้ำที่มีความลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งตอนแรกตนเองก็ไม่ได้สนใจอะไรแต่ต้นทุเรียนต้นนี้ แต่ในระยะ 2-3 ปีมานี้ ตนเห็นต้นทุเรียนเริ่มมีดอกแต่ก็ไม่เคยมีลูก ประกอบกับช่วงนั้นตนมีความสนใจในการทำทุเรียนอย่างจริงจัง จึงได้ไปนั่งดูปัญหา และพบว่าที่ไม่ติดลูกเพราะรากของต้นทุเรียนแช่น้ำมากเกินไป ตนจึงจ้างคนตัดไม้ไผ่มาหนุนใต้แพ ดันโคนต้นทุเรียนสูงจากผิวน้ำมาเกือบเมตร แล้วเอาดินมาเพิ่มรอบๆ โคนต้น ปรากฏว่าได้ผล ต้นทุเรียนเริ่มติดลูกเล็กๆ แล้วก็ติดหลายลูก แต่ก็ค่อยๆ หลุดร่วงไปจนเหลือเพียง 3 ลูกตามที่เห็น ซึ่งนับจากวันที่ดอกบานจนถึงแก่จัดตัดได้อายุ 130 วัน

โดยตาปี๊ด ก็รู้สึกภูมิใจ เมื่อมีคนถามว่าคิดอย่างไรถึงเอาทุเรียนมาปลูกลอยน้ำ ตาปี๊ดได้บอกว่า อยากจะทดลองดูว่ามันจะออกลูกได้หรือเปล่า อีกทั้งตาปี๊ดก็เป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้วอยากจะลองปลูกทุเรียนดูบ้าง เพราะเห็นมีคนปลูกกันเยอะ เวลาคนมากินข้าวที่แพก็ได้ยินพูดกันบ่อย ซึ่งในฝั่งผืนดิน ที่อยู่ห่างไม่ไกลกับแพออกไปมีการปลูกทุเรียนกันเยอะ ซึ่งตาปี๊ดไม่มีที่ดินผืนใหญ่ และเวลาส่วนมากก็จะอาศัยอยู่บนแพก็เลยนำมาปลูกบนแพ

ล่าสุด ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายชาคริต ตันติพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิร่วมตัดทุเรียนลอยน้ำของลุงปี๊ด แพมาลัย กับ นายวีระศักดิ์ สุขทอง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายบัณฑิต พรหมทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัด กาญจนบุรี นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ-1 นายชยุติ โสไกร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นายจตุพร อิ่มจิตรเกษตรอำเภอทองผาภูมิ พร้อมทีมงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ

โดยทุเรียนลูกแรกลุงปี๊ดได้ตัดและมอบให้ท่านนายอำเภอ มอบให้กับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด นำมามอบให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อได้ชิมรสชาติ ลูกที่ 2 ท่านนายอำเภอทองผาภูมิตัดแล้วมอบให้เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นำมาทดสอบรสชาติความหวานเพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาต่อยอดคุณภาพทุเรียนลอยน้ำไป โดยการตัดในครั้งนี้ ท่านนายอำเภอทองผาภูมิได้มอบเงินค่าทุเรียนลอยน้ำให้กับลุงปี๊ดจำนวน 5,000 บาทเพื่อให้ลุงปี๊ดมีกำลังใจในการผลิตทุเรียนลอยน้ำในฤดูกาลต่อไป.