เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่ จ.ลำปาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านแจ้ซ้อน ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.ปาน จ.ลำปาง เมื่อนายกฯ เดินทางมาถึงได้มีประชาชนมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจ พร้อมผูกผ้าขาวม้า และชูป้ายต้อนรับ โดยมีข้อความ อาทิ มวลชนพี่น้องชาวแจ้ห่มเป็นกำลังใจให้นายกฯ, ชาวแจ้ห่มรักและศรัทธานายกฯ ในดวงใจ, ฮักแต้หนานายกฯ เศรษฐา, เป็นกำลังใจให้ท่านนายกรัฐมนตรี และมี นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เข้าไปทักทายและให้กำลังใจนายกฯ 

จากนั้นนายกฯ ถ่ายรูปหน้าป้ายลานน้ำพุร้อน ก่อนเดินไปต้มไข่ที่บ่อน้ำร้อน โดยจุ่มชะลอมแขวนลงในบ่อ และเดินเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์โอทอป อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ผ้าปักด้วยมือแจ้ซ้อน ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มกาแฟตั๋วกะหมี สมุนไพรแจ้ซ้อน Herb ข้าวทิพย์ กลุ่มข้าวสายน้ำแร่ เป็นต้น

จากนั้น 15.00 น. นายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน และจ.ลำปาง ว่า สรุปการลงพื้นที่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ก็เป็นการเปิดเมืองที่น่าท่องเที่ยว ถือเป็นจุดสำคัญของเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย โดยเรามาเปิดตัวที่ จ.เชียงใหม่ รัฐบาลพร้อมยกระดับตั้งแต่ต้นน้ำและปลายน้ำ ปัญหาทุกพื้นที่เราจะมีข้อแก้ไข ไม่ใช่แค่มาโปรโมตเฉยๆ อย่างเช่น สถานที่นี้การไปมาหาสู่ก็อาจจะลำบาก แต่เชื่อว่าถ้ามาแล้วจะคุ้มค่า ถนนที่จะตัดไป จ.เชียงใหม่ ระหว่างทางมีความกว้างน้อยมาก ก็ให้ทางพื้นที่ไปดูว่าจะสามารถขยายถนนได้หรือไม่ ให้ประชาชนจาก จ.เชียงใหม่ ที่จะเดินทางมาที่ จ.ลำปาง มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตนเชื่อว่ามาครั้งนี้ได้เนื้องานครบ ทั้งเรื่องการท่องเที่ยวอย่าง จ.ลำพูน ที่ได้ไปดูในเชิงลึกว่าจะทำอย่างไรที่จะปรับปรุงด้านสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีศิลปินแห่งชาติอาศัยอยู่เยอะมาก เมื่อดูจากแววตาและน้ำเสียงที่เขานำเสนอ เขาต้องการที่จะพัฒนา จ.ลำพูน จริงๆเพื่อให้ยกระดับไปอีกชั้นหนึ่ง ทำให้มีคนเข้ามาท่องเที่ยวอีกมากมาย 

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ใหญ่ที่สุดของการท่องเที่ยวประเทศไทย เราจะคิกออฟไตรมาส 4 ที่ จ.เชียงใหม่ ให้มีการจัดอีเวนต์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจังหวัดข้างเคียงก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าการ ททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าควรจะต้องมีกิจกรรมเสริมทุกจังหวัดเพื่อที่คนจะมาท่องเที่ยวจะได้อยู่นานๆ มาจับจ่ายใช้สอยและกระจายรายได้ไปสู่ทุกภูมิภาคได้

‘นายกฯ’เยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต้มไข่บ่อน้ำร้อน 

เมื่อถามว่า ภาพรวมทุกจังหวัดมีศักยภาพแต่ขาดการโปรโมตและการเชื่อมโยงกับจังหวัดใหญ่ๆ ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น ถนนที่แคบเกินไปจะเดินทางมาก็ลำบาก เราก็ต้องมาสนับสนุนตรงนี้.