เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท. พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญาที่ 4806/2566 ลง 27 ธ.ค. 66 เข้าจับกุม น.ส.บุษกร วรรณวงศ์ อายุ 28 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการแสดงเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค. 66 มีเจ้าของรีสอร์ท วิลล่าป่าสน เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เข้าแจ้งความก้บตำรวจไซเบอร์ว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจเฟซบุ๊กของตน โดยได้นำรูปภาพและวิดีโอจากหน้าเพจเฟซบุ๊กรีสอร์ทของตนไปใช้สร้างเพจปลอม โดยใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa pason Khaokho” เหมือนกับของเจ้าของรีสอร์ต ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมากได้หลงเชื่อโอนเงินให้แก่คนร้ายไป ทำให้ผู้สนใจห้องพักเกิดความสับสนว่าเพจใดเป็นเพจจริงหรือเพจปลอม

ต่อมาชุดสืบสวนกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า เพจดังกล่าวมีเพจจริงใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa PaSon Khaokho” มีจำนวนผู้ติดตามจำนวน 2.2 แสนคน และผู้กดถูกใจจำนวน 2.2 แสนคน มีการสร้างเพจขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 59 ลิงก์เพจคือ https://www.facebook.com/VillaPasonKhaokho มีบัญชีในการรับโอนเงินจากลูกค้าเป็นบัญชีที่ใช้ชื่อของบริษัทชื่อบัญชี บริษัท วิลล่าป่าสน จำกัด

เมื่อทำการเปรียบเทียบกับเพจที่มีการปลอมแล้วพบว่า เพจปลอมใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa PaSon Khaokho” ซึ่งใช้ชื่อเดียวกันกับเพจจริงทุกตัวอักษร และใช้รูปภาพโปรไฟล์และภาพพื้นหลังแบบเดียวกันทุกอย่าง แต่มีจำนวนผู้ติดตาม 4.6 หมื่นคน และมีผู้กดถูกใจจำนวน 3.6 หมื่นคน หากกดตรงความโปร่งใสของเพจ พบว่ามีการสร้างเพจขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 61 และเคยมีการใช้ชื่อเพจเป็นภาษาต่างชาติมาก่อน ซึ่งปัจจุบัน ตำรวจไซเบอร์ได้ประสานเฟซบุ๊กปิดกั้นไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนบัญชีที่เพจปลอมใช้ในการรับโอนเงินจากผู้เสียหาย จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน ได้ทำการตรวจสอบพบความเชื่อมโยงพบว่าเพจ The world ภูทับเบิก ซึ่งเป็นที่พักที่อยู่ใน จ.เพชรบูรณ์ ก็ถูกคนร้ายปลอมขึ้นมาในลักษณะเดียวกัน และพบข้อมูลพยานหลักฐานว่ากลุ่มคนร้ายที่แอบอ้างทั้ง 2 เพจ เป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากมีเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกัน โดยมีประชาชนถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000,000 บาท

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ทำการเแกะรอยจนทราบว่าน.ส.บุษกร เป็นผู้ร่วมขบวนการ ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับน.ส.บุษกร และผู้กระทำผิดในขบวนการ โดยติดตามจับกุมตัวได้ในในพื้นที่ ต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.