สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุม “เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อีคอนอมิก ฟอรัม” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป ซึ่งประชาชนในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 แห่ง ทยอยใช้สิทธิระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. คือบททดสอบ “ค่านิยมดั้งเดิม” ในกลุ่มประเทศยุโรป ท่ามกลาง “โลกาภิวัตน์เสรีนิยมใหม่”


ปูตินกล่าวว่า ประเทศหลายแห่งในยุโรปกำลังมุ่งมั่นแสวงหา เส้นทางของการพัฒนา โดยยังคงยึดมั่นอยู่กับค่านิยมดั้งเดิม สื่อถึงกระแสความนิยมของพรรคฝ่ายขวาในประเทศยุโรปหลายแห่ง ที่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะกระแสความนิยมในฝรั่งเศส และอิตาลี


อนึ่ง การเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 10 นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปโดยตรงเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2522 และเป็นการลงคะแนนที่เกิดขึ้นทุก 5 ปี เป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 720 ที่นั่ง ซึ่งการครองเสียงข้างมากอยู่ที่อย่างน้อย 321 ที่นั่ง


ขณะที่โควตาที่นั่งในสภาแบ่งตามจำนวนประชากรเป็นหลัก โดยเยอรมนีได้รับโควตามากที่สุด 96 ที่นั่ง ตามด้วยฝรั่งเศส 81 ที่นั่ง อิตาลี 76 ที่นั่ง สเปน 61 ที่นั่ง โปแลนด์ 53 ที่นั่ง โรมาเนีย 33 ที่นั่ง และเนเธอร์แลนด์ 31 ที่นั่ง ส่วนประเทศที่เหลือแบ่งไล่เรียงกันไป ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนน ยังคงบ่งชี้ว่า กลุ่มพรรคฝ่ายขวามีคะแนนนิยมนำ.

เครดิตภาพ : AFP