เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง นายกกิ่งกาชาดอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ร่วมกับ นายบัณฑิต เกิดมงคล เกษตรอำเภอปากช่อง นายราเมธ สุวรรณทา สาธารณสุขอำเภอปากช่อง นายเกียรติศักดิ์ ผาสุข และ นางวชาไล มหิทธิกร รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอปากช่อง สมาชิกกิ่งกาชาด พัฒนาชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต. กลุ่มเกษตรกรชาวสวนผลไม้ เกษตรกรชาวสวนผลไม้ พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันจัดงานน้อยหน่าและของดีปากช่อง ประจำปี 2567 มีกำหนด 12 วัน 12 คืน ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 67 ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ณ สนามข้างโรงทอกระสอบ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ในวันที่ 28 มิถุนายน 67 วันเริ่มงาน ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.การประกวดพืชผลทางการเกษตร น้อยหน่า ข้าวโพดหวานสด การประกวดจัดกระเช้าผลไม้สด ประกวดผัดหมี่โคราช ประกวดตำส้มตำลีลา ประกวดขบวนแห่รถผลไม้ เวลา 18.00 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานน้อยหน่าและของดีปากช่อง มอบรางวัลผู้ชนะการประกวดผลไม้กับเกษตรกร และเป็นประธานพิธีตักลูกปิงปองปฐมฤกษ์ตลับมัจฉานาวากาชาด เพื่อหากองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ ผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า การจัดงานน้อยหน่าและของดีปากช่อง เป็นงานประจำปี ถือเป็นเทศกาลผลไม้ นานาชนิดที่กำลังมีผลผลิตในช่วงนี้ โดยเฉพาะน้อยหน่า ที่มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 2,000 ไร่ จะมีการปลูกน้อยหน่า 3 สายพันธุ์ เช่น น้อยหน่าพันธุ์หนัง เนื้อเหนียวนุ่มหวาน พันธ์ุฝ้าย เนื้อขาวหวานนุ่ม และน้อยหน่าพันธุ์เพชรปากช่อง ลูกโต กลิ่นหอมหวาน การจัดงานเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวน ได้นำผลผลิตมาจำหน่าย เพื่อสร้างชื่อเสียงและรายได้สู่ชุมชนและครอบครัว
ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผลไม้อื่นๆ เช่น ทุเรียนและมีผลผลิตแล้ว กว่า 3,100 ไร่ คาดว่าอีก 1-2 ปี ทุเรียนปากช่องจะตีตลาดแน่นอนเพราะมีเนื้อมากฟูใหญ่ รสหวาน กลิ่นไม่ฉุน มีใบรับรองคุณภาพ GI มะม่วงหลายสายพันธุ์ องุ่นไร้เมล็ด แก้วมังกร ลูกอะโวคาโด ทับทิม ที่ขึ้นชื่อคือข้าวโพดหวาน รวมทั้งการแปรรูปน้ำผลไม้ชนิดต่างๆ ออกมาจำหน่ายภายในงาน ในราคาย่อมเยา ซึ่งปากช่องมีอากาศดีเฉลี่ย 23-25 องศาตลอดทั้งปี ไม่ร้อนมาก มีภูเขาสลับซับซ้อนล้อมรอบ และมีดินดี จึงทำให้ปากช่องปลูกอะไรก็ได้ผลดีและมีรสชาติดี ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป และสินค้าอาหารต่างๆ ในทุกๆ คืนมีการแสดงมหรสพ ดนตรีบนเวที และประกวดธิดาน้อยหน่า

วัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนนำผลผลิตออกมาจำหน่ายในช่วงฤดูกาล และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.ปากช่อง รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับกิ่งกาชาดอำเภอปากช่อง เป็นกองทุนนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท อย่างแน่นอน