สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม ระบุว่า ฮุย ดึ้ก ถูกควบคุมตัวตามการสอบสวนโพสต์ต่าง ๆ บนเฟซบุ๊ก ซึ่งทางการระบุว่าเป็นการละเมิดผลประโยชน์ของรัฐ, สิทธิอันชอบธรรม รวมถึงผลประโยชน์ขององค์กรและบุคคล

ก่อนหน้าการจับกุมดึ้กไม่นาน เขามุ่งเป้าไปที่ พล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม เช่นเดียวกับนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และบุคคลทรงอำนาจที่สุดในระบบการเมืองของประเทศ

ทั้งนี้ เวียดนามควบคุมเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเข้มงวด ซึ่งองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) จัดให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 174 จาก 180 ประเทศ ในด้านเสรีภาพสื่อ และอธิบายว่า เวียดนามเป็นหนึ่งในผู้สั่งจำคุกนักข่าวที่เลวร้ายที่สุดในโลก

อนึ่ง ดึ้ก เคยทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพลหลายฉบับในเวียดนาม และถูกไล่ออกเมื่อปี 2552 เนื่องจากเขาวิพากษ์วิจารณ์สหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นอดีตพันธมิตรคอมมิวนิสต์ของประเทศ อีกทั้งบล็อกของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในบล็อกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวียดนาม ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากต่อการตอบสนองของรัฐบาลฮานอย ในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การควบคุมสื่อ, ความสัมพันธ์กับจีน และการทุจริต

ด้านนายเซดริก อัลเวียนี ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชีย-แปซิฟิก ของอาร์เอสเอฟ ระบุในแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทางการเวียดนามปล่อยตัวดึ้ก พร้อมกับกล่าวว่า บทความของเขาเป็นแหล่งข้อมูลที่มีค่า ซึ่งทำให้ประชาชนชาวเวียดนามสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเซ็นเซอร์โดยรัฐบาลฮานอยได้.

เครดิตภาพ : AFP